Phát hiện mới: Thiếu vitamin này bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng cao hơn chục lần

Phát hiện mới: Thiếu vitamin này bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng cao hơn chục lần

Theo phát hiện mới, hàm lượng vitamin D thấp có thể khiến bạn nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

 

 

Mặc dù vắc xin đã giúp ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 và các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ thành công trong việc chấm dứt đại dịch, nhưng diễn biến của Covid-19 vẫn rất phức tạp và khó lường. Vì vậy, các nhà khoa học – mà tiên phong là các nhà khoa học từ Israel – vẫn không ngừng nghiên cứu tìm hiểu về căn bệnh này.

Phát hiện mới: Thiếu vitamin này bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng cao hơn chục lần - ảnh 1
Theo phát hiện mới, hàm lượng vitamin D thấp có thể là yếu tố chính dẫn đến nhiễm Covid-19 nghiêm trọng  SHUTTERSTOCK

Và mới đây, họ đã phát hiện và đưa ra cảnh báo rằng, thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng lên đến 14 lần, theo nhật báo Express (Anh)

Vitamin D có vai trò mạnh mẽ trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Do đó, các cơ quan y tế đã khuyến khích bổ sung vitamin D nhằm tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch khi đại dịch bắt đầu.

Theo phát hiện mới, hàm lượng vitamin D thấp có thể là yếu tố chính dẫn đến nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới đã xác nhận những gợi ý ban đầu cho rằng thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh nghiêm trọng ở người nhiễm Covid-19, theo Express.

Đây là kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Bar Ilan và Trung tâm Y tế Galilee (GMC) ở Israel thực hiện.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của bệnh nhân trong nhiều năm trước khi họ nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu đã xem xét mức vitamin D của 1.176 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện tại GMC.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân thiếu vitamin D có nguy cơ nhiễm Covid-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch – cao hơn 14 lần so với những người có mức vitamin D cao – hơn 40 ng/mL, theo Express.

Các phát hiện có ý nghĩa quan trọng đến mức các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể xác định được bệnh nhân nào sẽ mắc bệnh nghiêm trọng chỉ dựa trên độ tuổi và mức vitamin D của họ.

Kết quả, được công bố trên tạp chí khoa học PLOS One đã được bình duyệt, xác nhận các giả thuyết trước đây cho rằng vitamin D có thể bảo vệ chống lại Covid-19.

Tiến sĩ Dror, bác sĩ tại GMC nói với tờ Times of Israel: “Thật đáng chú ý và ấn tượng khi nhận thấy sự khác biệt về nguy cơ chuyển bệnh nặng ở người thiếu vitamin D”.

Phát hiện mới: Thiếu vitamin này bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng cao hơn chục lần - ảnh 2
Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch để đối phó với các mầm bệnh do virus tấn công hệ hô hấp  SHUTTERSTOCK

Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch để đối phó với các mầm bệnh do virus tấn công hệ hô hấp. Điều này đúng với cả biến thể Omicron và các biến thể trước đây.

Giờ đây, nhà nghiên cứu sẽ xem liệu những nghiên cứu sâu hơn có thể cho thấy việc cung cấp đủ Vitamin D cho kết quả tốt nhất hay không.

Cơ thể có thể sản xuất vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hoặc có thể hấp thu từ thực phẩm.

Vitamin D có trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi…

Các triệu chứng thiếu vitamin D không rõ ràng, nhưng các dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm yếu cơ, đau, mệt mỏi và trầm cảm, theo Express.

 

THIÊN LAN

TNO