Bức xạ ở Chernobyl tăng gấp 20 lần sau khi giao tranh ác liệt trong khu vực

Bức xạ ở Chernobyl tăng gấp 20 lần sau khi giao tranh ác liệt trong khu vực

Các quan chức Ukraine cho biết bức xạ gamma đã tăng gấp 20 lần mức bình thường trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, sau các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và Nga trong khu vực.

 

 

Bức xạ ở Chernobyl tăng gấp 20 lần sau khi giao tranh ác liệt trong khu vực - Ảnh 1.

Bức xạ gamma tăng gấp 20 lần tại khu vực nhà máy điện hạt nhân – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Dữ liệu trực tuyến từ hệ thống giám sát bức xạ tự động của khu vực Chernobyl cho thấy bức xạ gamma đã tăng gấp 20 lần so với mức bình thường tại nhiều điểm quan sát.

Theo các quan chức cơ quan hạt nhân Ukraine, sự di chuyển của các thiết bị quân sự hạng nặng trong khu vực có thể khiến bụi phóng xạ bay lên.

Binh sĩ Nga đã chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Chernobyl từ ngày 24-2. Theo bà Anna Kovalenko, một chuyên gia quân sự Ukraine, các nhân viên ở cơ sở này làm nhiệm vụ theo dõi và duy trì mức độ phóng xạ trong giới hạn an toàn đã bị quân đội Nga giữ làm con tin.

Trong một cuộc họp báo hôm 24-2, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Biden đã “phẫn nộ” trước việc quân đội Nga giữ các nhân viên nhà máy Chernobyl và yêu cầu trả tự do cho họ.

Theo trang tin khoa học LiveScience, Chernobyl là một trong những nơi có nhiều chất phóng xạ nhất trên thế giới. Phần lớn khu vực này đã bị đóng cửa kể từ sau sự cố thảm khốc tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986. Con người không thể ở trong khu vực này trong 24.000 năm tới.

Giao tranh gay gắt xung quanh nhà máy vào ngày 24-2 dẫn đến lo ngại rằng bom đạn lạc có thể vô tình xuyên thủng hai lớp bảo vệ của lò phản ứng và giải phóng chất phóng xạ ra ngoài.

Trong một tuyên bố trái ngược, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, nói bức xạ xung quanh nhà máy nằm trong mức bình thường và các lực lượng Nga đang làm việc với các nhân viên của cơ sở để đảm bảo an toàn cho khu vực.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng Chernobyl bị chiếm giữ là một phần của chiến thuật chống lại phương Tây.

Bà Claire Corkhill, giáo sư nghiên cứu về sự suy thoái vật liệu hạt nhân tại Đại học Sheffield ở Anh, đã viết trên Twitter: “Bức xạ gamma xung quanh nhà máy Chernobyl có vẻ đã tăng khoảng 20 lần so với vài ngày trước. Tuy nhiên, cần thận trọng, không nên diễn giải quá mức trong giai đoạn này”.

Trong một tweet riêng biệt, bà Corkhill thêm: “Mức độ bức xạ đã tăng lên hầu hết xung quanh các tuyến đường chính, trong và ngoài vùng Chernobyl, cũng như lò phản ứng. Xu hướng này cho thấy sự gia tăng di chuyển của người hoặc phương tiện có thể đã làm xáo trộn bụi phóng xạ”.

GIA MINH
TTO