Chúa Nhật, 27.02.2022
Mắt Trong Sáng Và Tim Thương Xót

Là thân phận thụ tạo sa ngã, thiện tâm và ác tâm cũng như mắt sáng và mắt mù vẫn tồn tại trong lòng mỗi người, vì mỗi người vẫn còn đó tự do.

Chúa Nhật Tuần VIII – Mùa Thường Niên

Hc 27,4-7 • Tv 91,2-3.13-14.15-16 (Đ. x. c.2a) • 1 Cr 15,54-58 • Lc 6,39-45

2022.01.20 TN08CN - C

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

39 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

43 “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mắt Trong Sáng Và Tim Thương Xót

Trong bối cảnh lời dạy “Anh em hãy có lòng thương xót, như Cha anh em là Đấng thương xót” (Lc 6,36), đoạn Tin Mừng tiếp nối hôm nay Chúa Giêsu dạy các môn đệ thực thi lòng thương xót cách cụ thể qua hình ảnh đôi mắt và trái tim. Chúa nêu sự thật về đôi mắt thể lý: mù không thể dẫn mù, để dạy chân lý tâm linh: Chớ kiêu căng tự cho mình là thầy dạy đường tâm linh cho người khác, vì bạn là người mù bẩm sinh đấy. Có thể hiểu, mọi phàm nhân đều mù lòa bẩm sinh trong đường tâm linh: như cái rác bé xíu đủ làm mù mắt thể lý, mọi khiếm khuyết nội tâm đều làm mù mắt tâm hồn. Vậy ai có thể là thầy dạy đường tâm linh cho con người? Là chính Đức Kitô, Đấng thương xót. Vị thầy thương xót thì cũng dạy môn đệ sống xót thương nhau. Môn đệ không hơn thầy là thế! Chỉ khi để mình được Đức Kitô chữa lành bằng lòng thương xót, đôi mắt tâm hồn của môn đệ mới có thể sáng suốt, nghĩa là biết nhìn tha nhân với lòng xót thương, theo gương và nên giống Đức Kitô.

Hơn nữa, Chúa nêu hình ảnh sinh học như trong bài đọc thứ nhất: Xem quả thì biết cây, để dạy chân lý tâm linh về cõi lòng con người: Trái tim cứng cỏi sẽ trổ sinh hoa trái cứng cỏi và trái tim thương xót sẽ trổ sinh hoa trái xót thương. Trái tim cứng cỏi là trái tim mù lòa mà không nhận ra mình mù lòa, không chịu để cho Thiên Chúa loại đi những cái rác khiếm khuyết khỏi tâm hồn, nên mãi xét đoán và kết án tha nhân. Trái tim thương xót là trái tim ý thức mình mù lòa, rộng mở đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, và sẽ trổ sinh hoa trái thương xót đối với tha nhân qua lời nói và việc làm.

Là thân phận thụ tạo sa ngã, thiện tâm và ác tâm cũng như mắt sáng và mắt mù vẫn tồn tại trong lòng mỗi người, vì mỗi người vẫn còn đó tự do. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi thanh luyện trái tim và đôi mắt, để nên giống trái tim thương xót và đôi mắt nhân từ của Đức Kitô: Không xét đoán – không kết án – biết tha thứ – biết xót thương. Noi gương thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai, chúng ta có thể tin tưởng thốt lên: “Cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày