Thứ Sáu, 25.02.2022
Ly Hôn

Tuy nhiên, nếu hai người nam nữ hiểu rằng Đấng Tạo Hóa gắn bó họ trở nên một xương một thịt, thì Ngài cũng sẽ ban ơn để giúp họ vượt qua mọi khó khăn thử thách.

Thứ Sáu Tuần VII – Mùa Thường Niên

Gc 5,9-12 • Tv 102,1-2.3-4.8-9.11-12 (Đ. c.8a) • Mc 10,1-12

2022.01.20 TN07T6

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Khi ấy, Đức Giê-su, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ. 2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: “Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?” 4 Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.” 5 Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ly Hôn

Câu quả quyết của Chúa Giêsu: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly” và việc Giáo hội Công giáo chỉ cho phép ly thân, chứ không ly dị, đã gây nên nhiều tranh cãi. Thực tế, người ngoài Công giáo và luật pháp ở nhiều nước cho phép ly hôn. Một số ít vợ chồng Công giáo cũng đưa nhau ra tòa án dân sự để tháo bỏ hôn nhân. Ở Việt Nam, tỉ lệ ly hôn chiếm khoảng 30%.

Thật ra, Giáo hội Công giáo bảo vệ tính bất khả phân ly của hôn nhân vì đó là ý định ban đầu của Thiên Chúa Tạo Hóa khi dựng nên người nam và người nữ. Ly dị vi phạm luật tự nhiên, phá vỡ hôn ước mà đôi vợ chồng đã đồng ý sống với nhau cho đến chết, có thể làm thiệt hại cho con cái và làm rối loạn xã hội.

Tuy nhiên, nếu hai người nam nữ hiểu rằng Đấng Tạo Hóa gắn bó họ trở nên một xương một thịt, thì Ngài cũng sẽ ban ơn để giúp họ vượt qua mọi khó khăn thử thách. Nếu một bên phản bội thì bên Công giáo vẫn trung thành trong tình yêu dù phải mang thập giá vì đó là tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con sống trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với nhau. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn.

Sống Lời Chúa: Can đảm tuân giữ Luật Chúa để gia đình được Thiên Chúa chúc phúc.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày