Thứ Ba, 15.02.2022
Men Giêsu

Hình ảnh men trong Kinh Thánh được sử dụng rất nhiều, Chúa Giêsu dùng hình ảnh nắm men dậy lên cả đấu bột để ví von về sự nảy nở và lớn mạnh của Nước trời.

Thứ Ba Tuần VI – Mùa Thường Niên

Gc 1,12-18 • Tv 93,12-13a.14-15.18-19 (Đ. c.12a) • Mc 8,14-21

2022.01.20 TN06T3

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

14 Khi ấy, các môn đệ Đức Giê-su quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15 Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” 16 Các ông mới bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17 Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! 18 Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: 19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” 20 “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” 21 Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Men Giêsu

Từ thời Ai Cập Cổ đại, người ta đã dùng men để làm bánh mì, làm rượu. Năm 1857 nhà khoa học Louis Pasteur khám phá ra rằng men thực ra là một thứ vi sinh vật thuộc loài nấm, âm thầm mọc rễ đâm chồi trong các chất hữu cơ và làm biến chất chúng. Có những loại men hữu ích, nhưng cũng có hàng ngàn thứ men có hại.

Hình ảnh men trong Kinh Thánh được sử dụng rất nhiều, Chúa Giêsu dùng hình ảnh nắm men dậy lên cả đấu bột để ví von về sự nảy nở và lớn mạnh của Nước trời. Qua đó, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có loại men mang tên Kitô. Đây là men yêu thương, khơi dậy lòng nhiệt thành hiến thân phục vụ trong vui tươi, hiền lành, khiêm tốn. Chúa cảnh báo: “Hãy coi chừng men Pharisêu và men Hêrôđê”. “Men biệt phái” là thói giả hình, đạo đức giả, kiêu căng, phô trương; “men Hêrôđê” là thói háo danh, tham lam, thích lợi lộc, quyền bính. Đó là loại men xấu làm cho con người ra hư hỏng. Để khỏi bị lây nhiễm những thứ “men xấu”, người môn đệ cần luyện tập một lối sống được tác động bởi những “men tốt”. Đó là một đời sống chuyên chăm đọc và suy ngẫm Lời Chúa; năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Hòa Giải; luôn thanh luyện bản thân mỗi ngày. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên những Kitô hữu nhiệt thành và góp phần làm cho thế giới hôm nay nồng thắm “men Giêsu”.

Lạy Chúa, con xin Chúa cho mọi Kitô hữu ý thức lại sứ mạng của mình. Xin Lời Chúa và Thánh Thể Chúa gìn giữ con khỏi men xấu và giúp con sống thánh thiện giữa đời. Xin Chúa ở lại với con và sống trong con. Xin cho con luôn biết tỉnh thức. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An.

Sống Lời Chúa: Nhớ lời cảnh báo của Chúa: “Hãy coi chừng men Pharisêu và men Hêrôđê”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày