Chúa Nhật, 13.02.2022
“Phúc Cho Các Ngươi… Khốn Cho Các Ngươi…”

Chúa Nhật Tuần VI – Mùa Thường Niên

Gr 17,5-8 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Tv 39,5a) • 1 Cr 15,12.16-20 • Lc 6,17.20-26

2022.01.20 TN06CN - C

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

17 Khi ấy, Đức Giê-su ở trên núi xuống cùng với Nhóm Mười Hai, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, có nhiều môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng đến từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn.

20 Thấy vậy, Đức Giê-su ngước mắt nhìn các môn đệ và nói:

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó,
vì Nước Thiên Chúa là của anh em.
21“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói,
vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.
“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,
vì anh em sẽ được vui cười.

22 “Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

24 “Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.

25 “Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.

“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.

26 “Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Phúc Cho Các Ngươi… Khốn Cho Các Ngươi…”

Các bài đọc hôm nay đưa ra hình ảnh sống động để so sánh: bụi cây cằn cõi so với cây cối xanh tươi; đất cằn khô và đất phì nhiêu; cái chết khô héo so với cuộc sống tươi tốt; nghèo so với giàu; đói khát so với no thỏa; chúc dữ và chúc lành; tang tóc, đau buồn so với tiếng cười. Đương nhiên là ta mong muốn những gì ở vế thứ hai. Bài giảng rất độc đáo của Chúa Giêsu được bắt đầu bằng: “Phúc cho các ngươi … và khốn cho các ngươi …”.

Đức Giêsu đưa ra một cung cách sống và một thái độ hoàn toàn khác với những gì con người mong đợi. Bài giảng này như một lời khuyên dành cho mọi người muốn vào Nước Thiên Chúa và Nước Thiên Chúa là một thực tại hoàn toàn khác như những gì con người nghĩ ra. Bài giảng các mối phúc được nhớ đến như là một khuôn khổ cho hành trình Đức tin của người Kitô. Ơn gọi trở thành môn đệ Đức Giêsu không phải là trở thành người hội đủ các tiêu chuẩn của thế giới này; nhưng là trở thành người lội ngược dòng với những tiêu chuẩn đó để tiêu chuẩn của Thiên Chúa, hay đúng hơn là chính Thiên Chúa trở thành trung tâm của cuộc đời và của hành trình Đức tin.

Cái phúc và cái họa Đức Giêsu khuyên ta gây rắc rối nhiều cho ta trong cuộc sống giữa đời với người khác. Lội ngược dòng xã hội để minh chứng cho mọi người chọn lựa của mình là đúng, là chính xác không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Những giá trị lựa chọn theo chân lý Kitô giáo có vẻ khó hiểu với mọi người.

Lấy cái phúc và cái họa của Đức Giêsu làm tiêu chuẩn, ta tự hỏi mình rằng liệu ta có thể đủ nghèo để chia sẻ, đủ đói khát để vươn lên mỗi ngày, đủ yêu thương để khóc và đủ lòng biết ơn để sống với tư cách là công dân Nước Trời. Sự tương phản này thách thức ta đưa ra một quyết định sống còn bằng cách đặt niềm tin trọn vẹn vào Thiên Chúa.

Giữa đại dịch về Covid – 19, giữa những cô đơn của cuộc cách ly, giữa những danh dự cần giữ và sự thật cần sống, bài học của Giêsu hôm nay không loại bỏ những gì ta phải nỗ lực làm tròn với tư cách là một con người. Tuy nhiên, ta không được quên rằng chính Giêsu đã sống nghèo đủ để cho đi tất cả, đã yêu đủ để thương thân phận ta qua cái chết như tên tử tù, và đã sống chan hòa với mọi người để mọi người hiểu được thế nào là vị tha. Giêsu đã sống để dạy ta bài giảng này, thì ta hãy sống để hiểu bài học Giêsu muốn dạy.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sứ điệp và lời mời của Ngài để bước theo Ngài.

Lm. Võ Trần Gia Định, AA.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam