Các triệu chứng hậu Covid-19 dễ bị bỏ sót nhất, bạn cần chú ý

Các triệu chứng hậu Covid-19 dễ bị bỏ sót nhất, bạn cần chú ý

Khi mắc Covid-19, virus xâm nhập vào hệ thống hô hấp và bắt đầu nhân lên, dẫn đến các triệu chứng cảm lạnh, ho, đau họng, sốt và mệt mỏi.

 

 

Một thực tế nổi bật khác là các triệu chứng không chỉ giới hạn ở đường hô hấp. Nó cũng có thể biểu hiện ở các bộ phận khác của cơ thể.

Trong khi một số triệu chứng biến mất khi khỏi bệnh, có những triệu chứng khác vẫn tồn tại trong thời gian dài sau khi nhiễm bệnh.

Một số triệu chứng lâu dài thường gặp của Covid-19 ​​là mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, rụng tóc và mất khứu giác, mất vị giác.

Các triệu chứng hậu Covid-19 dễ bị bỏ sót nhất, bạn cần chú ý - ảnh 1
Bạn cần chú ý các triệu chứng hậu Covid-19 dễ bị bỏ sót nhất này  SHTTERSTOCK

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng không phổ biến thường không được chú ý vì quá nhẹ hoặc mọi người cho rằng không liên quan đến Covid-19.

Sau đây là một số triệu chứng kéo dài của Covid-19 mà bạn phải chú ý, theo Times of India.

1. Sức bền kém

Hậu Covid-19 gây suy nhược hoặc mệt mỏi, đồng thời khả năng chịu đựng cũng giảm. Người bệnh không thể thực hiện các hoạt động thể chất và tinh thần một cách bình thường như trước đây.

Nếu cảm thấy mệt mỏi khi leo cầu thang hoặc khi chỉ tập thể dục một chút, có nghĩa là mức độ chịu đựng đã giảm và cần phải nỗ lực để tăng lên.

2. Đau đầu

Ngoài việc thiếu tập trung, lú lẫn và thay đổi tâm trạng, người bệnh cũng có thể bị đau đầu kéo dài khá lâu sau khi chữa khỏi Covid-19.

Đối với những người đã bị các vấn đề đau đầu định kỳ hoặc đau nửa đầu, tình trạng này càng nặng hơn. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện một kiểu đau đầu mới.

Vì đau đầu là tình trạng thường gặp nên dấu hiệu này thường có thể không được chú ý.

3. Cảm giác tê rát

Tê hoặc cảm giác nóng rát thường xảy ra khi ngồi một chỗ trong thời gian dài. Nhưng trong trường hợp Covid kéo dài, người bệnh có thể cảm thấy tê không có lý do. Ngoài ra, các cơn tê tay, chân có thể thường xuyên hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tê có thể là dấu hiệu chính của Covid kéo dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể gặp tình trạng này. Mỗi người sẽ phát triển các triệu chứng khác nhau, theo Times of India.

Các triệu chứng hậu Covid-19 dễ bị bỏ sót nhất, bạn cần chú ý - ảnh 2
Theo CDC Mỹ, tê có thể là dấu hiệu chính của Covid kéo dài  SHTTERSTOCK

4. Khó ngủ

Trong khi chứng mất ngủ thường liên quan đến Covid kéo dài, nhiều người hiếm khi chú ý đến tình trạng khó ngủ. Vấn đề khó ngủ quá phổ biến nên nhiều người hiếm khi bận tâm về nó, và xem là bình thường, ngay cả sau khi nhiễm Covid-19.

Do không được quan tâm đúng mức, vấn đề cứ phát triển và về sau biến thành chứng mất ngủ. Tốt nhất nên giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

5. Căng thẳng

Nhiều người cho rằng căng thẳng là điều đương nhiên trong cuộc sống bận rộn. Nhưng trong trường hợp Covid kéo dài, căng thẳng có thể dẫn đến cảm giác vô cùng lo lắng và thậm chí bị trầm cảm. Vì vậy, hãy cố gắng kiểm soát mức độ căng thẳng và tìm kiếm sự giúp đỡ nếu càng nặng hơn sau khi chữa khỏi Covid-19, theo Times of India.

THIÊN LAN

TNO