Thứ Tư, 02.02.2022
Vâng Theo Thánh Ý

Lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thờ gợi mở về sự vâng theo và thi hành Thánh ý Chúa Giêsu là “Ánh Sáng muôn dân” đã vâng phục Chúa Cha cách toàn hảo khi nhập thế và sống như một con người.

MỒNG HAI TẾT NHÂM DẦN

Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ (Lễ nến) – Lễ kính

Ml 3,1-4 • Tv 23,7.8.9.10: Đ.c 8a • Dt 2, 14-18 • Lc 2,22-32

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”,24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29 “Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vâng Theo Thánh Ý

Lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thờ gợi mở về sự vâng theo và thi hành Thánh ý Chúa Giêsu là “Ánh Sáng muôn dân” đã vâng phục Chúa Cha cách toàn hảo khi nhập thế và sống như một con người. Trẻ Giêsu phó thác đời mình trong tay cha mẹ, vâng theo định luật tự nhiên cũng như nếp sống gia đình. Suốt đời sống cho Cha, thi hành ý Cha, vâng lời Cha đến nỗi chết trên thập giá – là lễ dâng trọn vẹn nhất. Cũng thế, hai tiếng “Xin vâng” của Mẹ Maria đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong công cuộc cứu độ. Cũng từ đây, “một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Đức Maria đã hết dạ tuân hành cho dẫu trái tim có phải rướm máu. Đó cũng là bóng thập giá của ngày dâng Con trong đền thờ. Quả thế, không phải những việc vĩ đại người người biết đến, nhưng là những việc không tên được thực hiện  âm thầm với sự vâng phục và trái tim rộng mở, đã làm cho Tình Yêu mỗi ngày thêm lớn lên. Như Chúa Giêsu là Ánh Sáng từ trời cao, được đưa vào đền thờ để thắp sáng cho trần gian.

Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm nhường vâng theo Thánh ý, để ý định của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc đời con.  

Lm Phêrô Tạ Văn Tuân

Sống Lời Chúa: Trở nên ánh sáng cho mọi người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam