Chúa Nhật, 30.01.2022
Bài Học Tình Yêu Hôm Nay

Chúa Giêsu đang mời gọi ta nhìn vào xã hội hôm nay để học lại bài học yêu thương của Người và dạy lại cho mọi người bằng chính đời sống tích cực, hào hiệp, hy sinh.

Chúa Nhật Tuần IV – Mùa Thường Niên

Gr 1,4-5.17-19 • Tv 70,1-2.3-4a.5-6ab.15ab và 17 (Đ.x.c.15) • 1 Cr 12,31-13,13 • Lc 4,21-30

2021.12.27 TN04CN - C

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

21 Khi ấy, tại hội đường Na-da-rét, sau khi đọc sách ngôn sứ I-sai-a, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời ân sủng từ miệng Người nói ra.

Họ bảo nhau: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?” 23 Người nói với họ: “Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!” 24 Người nói tiếp: “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.

25 “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en; 26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn. 27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.”

28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. 29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây trên núi-. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. 30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bài Học Tình Yêu Hôm Nay

Lời Chúa như mời gọi chúng ta suy nghĩ về tính cách hiện thực của sứ mệnh người môn đệ Chúa Giêsu qua lời xác định của Người: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe”.

Mỗi người chúng ta đã được Thiên Chúa yêu thương, chọn lựa từ muôn thuở để làm chứng cho Ngài, như tiên tri Giêrêmia đã nhắc nhở: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi. Trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi. Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân”. Như thế, trở thành ngôn sứ không phải chỉ cho anh em đồng đạo trong Giáo Hội, mà còn cho muôn người, muôn vật đang hiện diện bên ta trong thế giới này.

Chúa Giêsu đã yêu cho đến cùng, yêu cho đến chết trên thập giá, rồi sống lại để làm chứng cho tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa. Chúng ta cũng đang được mời gọi tiếp tục tìm hiểu và thực hiện bài học tình yêu ấy. Thái độ hôm nay là nhận biết rằng mỗi người chúng ta đang được Chúa yêu thương, chọn lựa và ban nhiều ân sủng của Chúa Thánh Thần để ra đi làm chứng cho tình yêu cứu độ, như Chúa Giêsu đã hóa bánh ra nhiều, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, tha thứ tội lỗi, phục sinh người chết và cho người nghèo khó được nghe Tin Mừng. Nhưng nếu ta không nhận ra những người nghèo đói, tật bệnh, chết chóc, bị ma quỷ kiềm chế ở ngay bên ta, thì làm sao thực thi được sứ mệnh cứu độ của mình?

Tính độ hôm nay là nhìn vào xã hội hiện tại để giúp nhiều người cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa. Họ là hàng trăm ngàn người sống trong tình trạng nghèo khổ cùng cực, phải bới moi thùng rác mỗi ngày, đang muốn nghe được Tin Mừng cụ thể là tấm bánh, túi gạo. Họ là hàng triệu bệnh nhân đang nằm chật cứng trong các bệnh viện, trạm xá chờ được viên thuốc chữa lành. Họ là hàng chục triệu người trẻ, từ các cháu bậc tiểu học đến những sinh viên, học đêm học ngày, mà thấy kiến thức mình thu nhận được chẳng dạy cho mình sống chân thực, trong sáng, quảng đại, an bình. Chúng ta làm gì để cứu giúp họ nếu không gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và nhận được các ơn của Chúa Thánh Thần?

Chúa Giêsu đang mời gọi ta nhìn vào xã hội hôm nay để học lại bài học yêu thương của Người và dạy lại cho mọi người bằng chính đời sống tích cực, hào hiệp, hy sinh. Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con hoàn thành sứ mệnh Chúa giao phó cho con. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày