Mắc Covid-19 làm giảm tinh trùng và khả năng sinh sản, không phải do vắc xin

Mắc Covid-19 làm giảm tinh trùng và khả năng sinh sản, không phải do vắc xin

Nghiên cứu mới do Viện Y tế quốc gia Mỹ bảo trợ cho thấy việc tiêm vắc xin Covid-19 không ảnh hưởng đến tinh trùng mà việc nhiễm Covid-19 mới là nguyên nhân.

 

 

Nghiên cứu mới được các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston (Mỹ) thực hiện và do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) bảo trợ, theo Tribune News Service ngày 21.1.

Trong số hơn 2.000 người tham gia, các nhà nghiên cứu không thấy sự khác biệt trong khả năng đậu thai giữa các cặp đôi tiêm vắc xin Covid-19 và các cặp chưa tiêm.

Tuy nhiên, tỷ lệ đậu thai bị giảm 18% ở các cặp đôi mà người nam bị nhiễm Covid-19 trong 60 ngày gần nhất trước chu kỳ kinh nguyệt của người nữ.

Mắc Covid-19 làm giảm tinh trùng và khả năng sinh sản, không phải do vắc xin - ảnh 1
Một nhân viên y tế tiêm vắc xin tại Seoul REUTERS

Các nhà nghiên cứu phán đoán rằng có thể việc nhiễm Covid-19 khiến bệnh nhân bị sốt và đây là triệu chứng được biết đến như là tác nhân gây giảm số lượng tinh trùng.

Tỷ lệ đậu thai của các cặp đôi có người nam bị nhiễm Covid-19 hơn 60 ngày là tương đương tỷ lệ của các cặp mà người nam không bị nhiễm.

Bà Diana Bianchi, Giám đốc Viện Y tế nhi khoa và Phát triển con người quốc gia Eunice Kennedy Shriver thuộc NIH, nhận xét: “Những phát hiện mang lại sự đảm bảo rằng vắc xin có vẻ không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các cặp đôi muốn có thai. Những phát hiện cũng cung cấp thông tin cho các bác sĩ để tư vấn cho bệnh nhân muốn đậu thai”.

Nghiên cứu được công bố giữa lúc tình trạng thông tin sai lệch về ảnh hưởng của vắc xin Covid-19 về khả năng mang thai hoặc sinh sản xuất hiện nhan nhản, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc tiêm chủng.

Tháng 9.2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã ra thông báo khẩn cấp kêu gọi thai phụ và những người có ý định có thai đi tiêm vắc xin sau khi số ca tử vong vì Covid-19 ở phụ nữ mang thai trong tháng trước đó ở mức cao nhất từ đầu dịch. Cơ quan này cho rằng ngoài nguy cơ bệnh nặng và tử vong vì mắc Covid-19, phụ nữ mang thai còn có nguy cơ gặp những ảnh hưởng khác về sức khỏe trong thai kỳ và lúc vừa sinh.

 

VI TRÂN

TNO