Cựu linh mục tranh cử tổng thống ở Đông Timor

Cựu linh mục tranh cử tổng thống ở Đông Timor

Ông Martinho Germano da Silva Gusmao, một cựu linh mục Công giáo, đã chính thức tuyên bố ứng cử vào cuộc bầu cử tổng thống của Đông Timor vào ngày 19/3/2022.

Cựu linh mục Gusmao đã học khoa học chính trị tại đại học Giáo hoàng Gregoriana ở Roma, từng là giảng viên tại Học viện Triết học và Thần học (ISFIT) do Công giáo điều hành. Hồi năm ngoái ông đã xin Đức Thánh Cha cho hồi tục để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống suôn sẻ hơn. Vào tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép linh mục Gusmao hồi tục để theo đuổi dự định tranh cử tổng thống ở quốc gia đa số dân theo Công giáo.

Khi công bố quyết định của mình vào ngày 18/1, ông Gusmao nói: “Trong 23 năm làm linh mục của mình, tôi đã đứng trước bàn thờ và luôn cầu nguyện ‘với Chúa Kitô, trong Chúa Kitô’”.

Xây dựng một xã hội vững chắc và huynh đệ

Ông Gusmao nói rằng ông muốn tạo ra một sự thay đổi trong đất nước. Sau khi phê bình các lãnh đạo hiện tại không hoàn thành nghĩa vụ của dân tộc, ông tuyên bố rằng mình đến với một sự đồng thuận mới và với tư cách là một thế hệ mới. Ông nói rằng sự đồng thuận quốc gia mà ông đưa ra là “xây dựng lại một nền văn hóa dân chủ” và “xây dựng một xã hội vững chắc và huynh đệ” như được nhấn mạnh trong phần mở đầu hiến pháp của đất nước, phù hợp với Thông điệp Fratelli Tutti của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Ông Gusmao cho biết ông muốn khôi phục nền văn hóa dân chủ và đưa quốc gia trở về với chủ sở hữu của nó là người dân, bằng cách tập trung vào cuộc sống của người trẻ, phụ nữ và người nghèo, đồng thời quan tâm đầy đủ đến các vấn đề sinh thái.

Cựu linh mục Gusmao tuyên bố nhận được sự ủng hộ của Đảng Thống nhất vì Dân chủ và Phát triển (PUDD) đồng thời mong đợi sự ủng hộ từ các đảng khác, bao gồm cả Đại hội Quốc gia Tái thiết Timor (CNRT) của Xanana Gusmao, nhà lãnh đạo độc lập nổi tiếng từng là tổng thống đầu tiên của quốc gia. (Ucanews 19/01/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-01/martinho-germano-da-silva-gusmao-tranh-cu-tong-thong-dong-timor.html