Còn 100 giây đến ‘giờ tận thế’

Còn 100 giây đến ‘giờ tận thế’

Các nhà khoa học vừa đưa ra đánh giá u ám về tương lai nhân loại khi giữ nguyên mốc thời gian trên Đồng hồ tận thế chỉ còn cách “nửa đêm” 100 giây.

 

 

 

Tổ chức Bản tin Các nhà khoa học nguyên tử (BAS) được thành lập vào năm 1945 bởi các nhà khoa học từng tham gia Dự án Manhattan chế tạo vũ khí hạt nhân đầu tiên.

Chiếc Đồng hồ tận thế được tạo ra vào năm 1947 và được xem là thước đo nguy cơ mà thế giới đang đối diện trước vũ khí hạt nhân và sau này là biến đổi khí hậu và những mối đe dọa toàn cầu khác.

Còn 100 giây đến 'giờ tận thế' - ảnh 1
Chiếc Đồng hồ tận thế của BAS  AFP

Thời gian trên đồng hồ được một ủy ban các nhà khoa học của BAS sắp đặt và càng đến mốc 0 giờ thì đồng nghĩa thế giới sắp phải hứng chịu thảm họa tận thế.

Năm nay, các nhà khoa học thông báo chỉ còn 100 giây nữa là đến nửa đêm, không thay đổi so với 2 năm gần nhất, theo AFP ngày 21.1.

Lý giải cho quyết định này, các nhà khoa học cho biết tuy đã có những tiến triển đáng kỳ vọng vào đầu năm 2021 khi Mỹ và Nga nhất trí gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí New START, nhưng căng thẳng quốc tế vẫn tiếp tục leo thang, gồm tình hình Ukraine.

Mỹ, Nga và Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển vũ khí bội siêu thanh trong khi CHDCND Triều Tiên giữ tham vọng hạt nhân.

Mặc dù có những tiến bộ về vắc xin Covid-19 nhưng cách ứng phó của thế giới đối với đại dịch được đánh giá là chưa đủ. Mặt khác, những dấu hiệu lạc quan đã bị kéo lại bởi các diễn biến đáng lo ngại khác về khí hậu, ô nhiễm, thiên tai và có cả tình trạng lan truyền thông tin mang tính định hướng tiêu cực.

Các nhà khoa học BAS lưu ý rằng việc kim đồng hồ đứng im không đồng nghĩa các mối đe dọa đang ổn định. “Ngược lại, đồng hồ vẫn đang tiến gần nhất đến thời điểm tận thế chấm dứt nền văn minh vì thế giới vẫn bị mắc kẹt trong thời khắc cực kỳ nguy hiểm”, BAS cảnh báo.

 

VI TRÂN

TNO