Giảm béo để phòng ngừa biến chứng nặng Covid-19

Giảm béo để phòng ngừa biến chứng nặng Covid-19

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, những người ít nguy cơ diễn biến nặng khi nhiễm Covid-19 đều có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể – ảnh) ở ngưỡng khỏe mạnh và nguy cơ sẽ tăng dần khi chỉ số này cao hơn.

 

 

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san y khoa The Lancet trong năm 2021 cũng cho thấy rõ ảnh hưởng trực tiếp của chỉ số BMI không cân bằng do thừa cân đến những bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong. Việc giảm cân là cần thiết đối với những người thừa cân, béo phì trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến khó lường.

Giảm béo để phòng ngừa biến chứng nặng Covid-19 - ảnh 1

Đài CNN dẫn lời tiến sĩ Steven Nissen, bác sĩ tim mạch thuộc Phòng khám Cleveland (Mỹ): “Việc giảm béo có liên quan đến nguy cơ nhập viện, thiếu ô xy và xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng thấp hơn khi nhiễm Covid-19. Béo phì là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được nhằm giúp giảm mức độ biến chứng nặng khi mắc bệnh”. Kết luận này dựa trên nghiên cứu được công bố hôm 29.12 trên chuyên san JAMA Surgery.

Tiến sĩ Barry M.Popkin, thuộc Trung tâm béo phì liên ngành của Trường Y tế công cộng toàn cầu UNC Gillings (Mỹ), cho biết béo phì là một vấn đề nghiêm trọng trước Covid-19 vì nhiều lý do sinh học. Tế bào mỡ là tế bào sống, ngay khi bạn bắt đầu tích tụ mỡ, chúng tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và có thể dẫn đến viêm mãn tính. Khi béo phì, máu cũng dễ bị vón cục, hình thành khối lượng lớn mô bên dưới cơ hoành (vách cơ – gân nằm giữa ổ bụng và lồng ngực) khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, chất béo trong bụng và gan thải ra các hóa chất có hại gây tổn thương mô, mạch máu… Tất cả đều có thể thúc đẩy bệnh Covid-19 nghiêm trọng hơn. Béo phì cũng làm cho bệnh nhân thở khó hơn vì lồng ngực và phổi bị nén lại bởi khối lượng mỡ dư thừa, theo CNN.

Đáng lưu ý, bác sĩ Fatima Cody Stanford, chuyên về béo phì thuộc Bệnh viện Massachusetts (Mỹ), nhận định với CNN: “Mỡ bụng (vùng dạ dày) là vấn đề nguy hiểm nhất vì nó sẽ phát triển sâu bên trong cơ thể và bao bọc xung quanh các cơ quan quan trọng. Gan sẽ mượn chất béo này và chuyển hóa thành cholesterol đi vào động mạch dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Dựa trên các nghiên cứu về những bệnh khác, một người thừa cân nhưng giảm được khoảng 5 kg cũng có thể cải thiện bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp”.

 

ĐẶNG PHƯỢNG

TNO