Mỹ: 3 điều F0 đã khỏi bệnh cần lưu ý

Mỹ: 3 điều F0 đã khỏi bệnh cần lưu ý

Khi các triệu chứng Covid-19 ở mức tồi tệ nhất, người bệnh có thể chỉ tập trung vào những điều cơ bản: Nghỉ ngơi, bổ sung nước và theo dõi bản thân để phát hiện các triệu chứng xấu đi.

 

 

Không giống như những căn bệnh như cảm lạnh hoặc cúm, Covid-19 đi kèm với những lưu ý đặc biệt, theo website của Trung tâm Y tế Houston Methodist (Mỹ).

Mỹ: 3 điều F0 đã khỏi bệnh cần lưu ý - ảnh 1
Mỹ: 3 điều F0 đã khỏi bệnh cần lưu ý  SHUTTERSTOCK

Tôi sẽ lây nhiễm trong bao lâu?

Tôi có nên lo lắng về những triệu chứng kéo dài này không?

Khỏi bệnh rồi có cần phải tiêm phòng không?

Tiến sĩ Joshua Septimus, Phó giáo sư y học lâm sàng và giám đốc y khoa của Khoa Chăm sóc Ban đầu Houston Methodist Same Day Clinics (Mỹ) sẽ giúp người bệnh hiểu cuộc sống sau khi hồi phục Covid-19.

Đừng ra khỏi nhà khi vẫn còn đang lây nhiễm

Người nhiễm Covid-19 dễ lây lan nhất trong những ngày ngay trước khi bắt đầu có triệu chứng và trong suốt vài ngày đầu tiên của các triệu chứng, có thể hơn 5 ngày.

Tuy nhiên, có thể mất vài ngày sau để hệ thống miễn dịch thực sự loại bỏ virus khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Septimus cho biết, hầu hết các nghiên cứu cho thấy khi kết thúc 10 ngày lây nhiễm, cơ thể người bệnh đã loại bỏ được virus đang hoạt động.

Tiến sĩ Septimus giải thích, người bệnh có khả năng không còn lây nhiễm sau 10 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính và 72 giờ sau khi khỏi các triệu chứng hô hấp và sốt, theo website của Trung tâm Y tế Houston Methodist (Mỹ).

Khi phải ở nhà đủ lâu để đảm bảo không còn lây nhiễm cho người khác nữa, hãy đảm bảo tuân theo các nguyên tắc cách ly.

Hoàn thành việc cách ly, ngay cả khi không có triệu chứng hoặc các triệu chứng đang thuyên giảm và cảm thấy tốt hơn, là điều bắt buộc để đảm bảo không lây lan Covid-19 cho người khác.

Mỹ: 3 điều F0 đã khỏi bệnh cần lưu ý - ảnh 2
Người bệnh vẫn cần phải tiêm chủng, tiêm mũi 3, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách  SHUTTERSTOCK

Một số triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn

Các triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 là sốt, ho khan và khó thở.

Cả mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng cũng khác nhau ở mỗi người, nhưng một số triệu chứng có nhiều khả năng kéo dài hơn trong thời gian hồi phục.

Tiến sĩ Septimus cho biết, một số triệu chứng của Covid-19 tồn tại lâu hơn những triệu chứng khác. Đặc biệt, tình trạng mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác có thể kéo dài sau giai đoạn lây lan.

Mặc dù khá khó chịu, những triệu chứng kéo dài này không quá lo ngại đối với hầu hết mọi người, tiến sĩ Septimus cho biết thêm.

Người bệnh vẫn cần phải tiêm chủng, tiêm mũi 3, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách

Khả năng miễn dịch rất phức tạp và người bệnh vẫn có thể bị tái nhiễm với Covid-19.

Thực tế, nghiên cứu gần đây cho thấy những người chưa tiêm chủng có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao gấp đôi so với những người đã tiêm chủng sau khi khỏi bệnh.

Tiến sĩ Septimus cảnh báo, vẫn chưa thể chắc chắn về phản ứng của hệ miễn dịch đối với loại virus này, khả năng miễn dịch bảo vệ có thể kéo dài bao lâu. Chỉ một điều rõ ràng là vắc xin mang lại khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Ngay cả sau khi hồi phục sau Covid-19, người bệnh bắt buộc phải tiêm phòng và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch, bao gồm giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Những người đã tiêm phòng và nhiễm Covid-19 đột phá, vẫn nên tiêm mũi 3 sau khi các triệu chứng đã khỏi, đã đáp ứng các tiêu chí chấm dứt cách ly, và đã đủ thời gian khuyến nghị để tiêm mũi 3.

Mỗi người trong chúng ta cần phải thực hiện những biện pháp phòng dịch một cách nghiêm túc, bất kể bạn đã nhiễm Covid-19 hay chưa.

 

THIÊN LAN

TNO