Tại sao tập luyện quá sức lại là cách giảm cân sai?

Tại sao tập luyện quá sức lại là cách giảm cân sai?

Tập luyện đều đặn là điều kiện không thể thiếu để cải thiện sức khỏe và giảm cân thành công. Tuy nhiên, tập luyện quá sức với lịch tập dày đặc không chỉ là cách giảm cân sai cách mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khoẻ.

 

 

Khi nói đến tập luyện, dù là tập gym hay bất kỳ môn thể thao nào, thì việc nghỉ ngơi hợp lý rất quan trọng. Nghỉ ngơi cho phép cơ thể phục hồi và cơ bắp phát triển, theo tờ News24 (Nam Phi).

Tại sao tập luyện quá sức lại là cách giảm cân sai? - ảnh 1
Tập luyện thể chất quá sức, nghỉ ngơi không hợp lý có thể gây tăng cân thay vì giảm cân  SHUTTERSTOCK

Nếu tập luyện quá nhiều mà thiếu nghỉ ngơi hợp lý thì người tập sẽ rơi vào tình trạng tập luyện quá sức. Khi đó, cơ thể sẽ cực kỳ mệt mỏi. Muốn phục hồi hoàn toàn có thể mất vài tuần.

Không những vậy, tập luyện quá sức còn làm suy giảm phản ứng miễn dịch, thay đổi hoạt động nội tiết và gây mệt mỏi dai dẳng. Tình trạng mệt mỏi này có thể kéo dài hơn 4 tuần. Thậm chí, tập luyện quá sức còn có thể gây tăng cân thay vì giảm cân.

Để giảm cân, cơ thể cần phải trải qua tình trạng thâm hụt calo, tức là lượng calo đốt được mỗi ngày phải lớn hơn lượng calo nạp vào. Có 2 cách để làm thâm hụt calo là ăn kiêng và tăng cường độ vận động.

Do đó, nhiều người tin rằng tập luyện thật nhiều sẽ giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều hoóc môn căng thẳng cortisol.

Cortisol khi có trong máu quá nhiều sẽ dẫn kích thích hoạt động của một enzym đặc biệt gọi là lipoprotein lipase. Loại enzym này có trong các tế bào mỡ, giữ chức năng lưu trữ mỡ thừa.

Khi cơ thể lưu trữ mỡ thừa nhiều hơn, các mô mỡ mới lại tiếp tục tái tạo cortisol và tiếp tục kích thích hoạt động của lipoprotein lipase. Cơ thể lại tiếp tục tích trữ mỡ thừa. Đây chính là nguyên nhân vì sao căng thẳng, dù là do áp lực công việc hay tập luyện quá sức, sẽ làm tăng tích trữ mỡ thừa, nhất là ở bụng, mặt và ngực.

Tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp là yếu tố rất quan trọng giúp giảm cân thành công. Tuy nhiên, nếu thời gian gần đây dù bạn vẫn tập luyện đều đặn nhưng vẫn không giảm cân thêm được chút nào thì cần xem xét việc cắt giảm calo hơn nữa.

Với ăn kiêng, bạn có thể cắt giảm thêm các món tinh bột, đường và chất béo khỏi khẩu phần ăn. Với hoạt động thể chất, ngoài những buổi tập gym thì bạn có thể tranh thủ vận động nhẹ trong ngày, chẳng hạn đi bộ lúc nghỉ trưa, theo News24.

 

NGỌC QUÝ

TNO