Thứ Bảy, 08.01.2022
Người Phải Được Lớn Lên, Tôi Phải Nhỏ Đi

Là Kitô hữu chúng ta phải sống khiêm nhường: “Chúa phải lớn lên trong ta và cái tôi trong ta phải hạ xuống” là sứ điệp Giáo Hội gửi đến chúng ta hôm nay.

Thứ Bảy sau lễ Hiển Linh

1 Ga 5,14-21 • Tv 149,1-2.3-4.5-6a và 9b (Đ.c.4a)  •  Ga 3,22-30

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an

22 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. 23 Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa. 24 Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.

25 Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy. 26 Họ đến gặp ông Gio-an và nói: “Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.” 27 Ông Gio-an trả lời: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. 28 Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’ 29 Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. 30 Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Phải Được Lớn Lên, Tôi Phải Nhỏ Đi

Gioan Tẩy Giả, vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước, ông được ví như “Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi” (Mc 1,2; Ml 3,1).

Ông là tiếng kêu trong hoang địa, mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, từ trong hoang địa cất lời rao giảng “phép rửa sám hối cầu ơn tha tội” (Mc 1,4). Ông rao giảng rằng: “Đáng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi… Ngài sẽ rửa cho các ngươi trong Chúa Thánh Thần” (Mc 1,7-8). Sứ vụ đích thực của ông là dọn đường cho Chúa đến. Chúa Giêsu phải được lớn lên, còn ông phải nhỏ đi (x. Ga 3,30). Gioan làm phép rửa, nhưng ông chỉ là chiếc đèn đối với Mặt Trời, tiếng nói với Lời, phù rể đối với Chàng Rể đúng như ông nói (x. Ga 3,29). Khi làm phép rửa cho Chúa Giêsu, “tôi tớ đóng vai chủ, con người đóng vai Thiên Chúa, ông Gioan đóng vai Đức Kitô; ông đóng vai đó để lãnh ơn thứ tha chứ không phải để ban phát” (lời thánh Phêrô Kim Ngôn). Phù rể khơi dậy niềm vui và hướng mọi người đến với Tân Lang là Đức Kitô.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu chúng ta phải sống khiêm nhường: “Chúa phải lớn lên trong ta và cái tôi trong ta phải hạ xuống” là sứ điệp Giáo Hội gửi đến chúng ta hôm nay.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày