Thứ Tư, 05.01.2022
Người Lên Thuyền Với Các Ông, Và Gió Lặng

Hình ảnh chiếc thuyền không có Chúa và chiếc thuyền có Chúa làm chúng ta liên tưởng đến cuộc đời của mỗi người, của cả Giáo Hội, thậm chí rộng hơn nữa là của cả nhân loại.

Thứ Tư sau lễ Hiển Linh

1 Ga 4,11-18 • Tv 71,1-2.10-11.12-13 (Đ.c.11) • Mc 6,45-52

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô

45 Sau khi cho năm ngàn người được ăn no nê, lập tức, Đức Giê-su bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, về phía thành Bết-xai-đa, trong lúc Người giải tán đám đông. 46 Sau khi cho họ đi, Người lên núi cầu nguyện. 47 Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa biển hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất. 48 Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông, và Người định vượt các ông. 49 Nhưng khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên. 50 Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức, Người bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” 51 Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, 52 vì các ông đã không hiểu phép lạ bánh hoá nhiều: lòng các ông còn chai đá! 

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Lên Thuyền Với Các Ông, Và Gió Lặng

Làm thế nào chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa mà không tin tuyệt đối vào Ngài và không có Ngài trong cuộc đời? Giáo Hội được ví như chiếc thuyền di chuyển trên biển của sứ vụ loan báo Tin Mừng. Chiếc thuyền đó có khi cập bến nhưng phần lớn thời gian là hành trình ra đi. Đi từ nơi này đến nơi khác, trải qua thử thách này đến thử thách khác. Điều quan trọng là chiếc thuyền vẫn luôn ra đi. 

Các môn đệ của Chúa hôm nay cũng ra đi, nhưng họ ra đi mà không đợi Chúa đi cùng. Nói cách khác, Chúa không ở cùng họ trên thuyền và hoạn nạn đã xảy đến. Dù vậy, Chúa Giêsu vẫn dõi theo họ và Người thấy họ đang vất vả vì bị thử thách của bão tố. Hình ảnh chiếc thuyền không có Chúa và chiếc thuyền có Chúa làm chúng ta liên tưởng đến cuộc đời của mỗi người, của cả Giáo Hội, thậm chí rộng hơn nữa là của cả nhân loại. Nơi đâu vắng bóng Thiên Chúa thì nơi đó sự dữ hoành hành, nơi đâu Thiên Chúa bị xua đuổi, nơi đó hoạn loạn và tràn đầy sự xấu xa. Ngược lại, khi có Chúa ở trên thuyền, nghĩa là Chúa ở cùng chúng ta, sóng gió của cuộc đời và sự dữ phải nhường chỗ cho bình an.

Lạy Chúa, xin cho con có đức tin vững mạnh.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Mời Chúa đến trong ngày sống của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày