Thứ Hai, 03.01.2022
Ánh Sáng Đích Thực

“Anh em hãy sám hối”. Đức Giêsu đến để tìm chiên lạc như cách Người đã chọn Galilê làm nơi truyền giáo. Chúa ưa thích hiện diện giữa những người tội lỗi biết mình cần được thứ tha hơn là những người cho mình đạo đức không cần thống hối.

Thứ Hai sau lễ Hiển Linh

1 Ga 3,22 – 4,6 • Tv 2,7-8.10-11 (Đ.c.8a) • Mt 4,12-17.23-25

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

12 Khi ấy, Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. 13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, 14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói: 15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! 16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

23 Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. 24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt ; và Người đã chữa họ. 25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ánh Sáng Đích Thực

“Anh em hãy sám hối”. Đức Giêsu đến để tìm chiên lạc như cách Người đã chọn Galilê làm nơi truyền giáo. Chúa ưa thích hiện diện giữa những người tội lỗi biết mình cần được thứ tha hơn là những người cho mình đạo đức không cần thống hối. Người đến với mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền biết mình cần được cứu chữa chứ không phải những người cho mình lành lặn. Đức Giêsu chính là ánh sáng xua tan bóng tối đêm đen. Ánh sáng ấy đã dẫn đưa Elizabeth  Ann Seton từ một tín đồ Tin Lành trở thành một trong những rường cột của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ. Nguồn sáng đích thực ấy đã giúp Elizabeth Seton đối diện với các biến cố đau thương với niềm hy bọng bất diệt, để cưu mang và giúp đỡ những người nghèo khổ, đau yếu. Như Đức Giêsu, thánh nhân làm mọi việc để vơi bớt gánh nặng của những người đang đau khổ. Ước mong mỗi người chúng ta biết tin tưởng và phó thác cho Chúa, để cuộc đời không bị bóng đêm bi quan phủ lấp, nhưng luôn tươi nở như hoa trong ánh hừng đông hy vọng. Lạy Chúa Giêsu xin giúp chúng con biết sống như Chúa đã sống và yêu như Chúa đã yêu, để loan báo cho thế giới sự sống, ánh sáng và hy vọng.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Sống Lời Chúa: Sống trong ánh sáng Chúa Giêsu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày