Chúa Nhật, 02.01.2022
Hãy Bừng Sáng!

Hãy bừng sáng! Đó là lời Giáo Hội mời gọi các tín hữu. Giữa cuộc đời đầy tăm tối do bạo lực, ghen ghét và chia rẽ hận thù, người tin Chúa phải chiếu giãi ánh sáng xung quanh, để những người khác thấy việc làm tốt lành của chúng ta mà ngợi khen Cha trên trời (x.Mt 5,16).

Lễ Chúa Hiển Linh – Lễ trọng

 Is 60,1-6 • Tv 71,1-2.7-8.10-11.12-13 (Đ. x. c.11) • Ep 3,2-3a.5-6 • Mt 2,1-12

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

1 Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2 và hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” 3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. 5 Họ trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: 6 Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. 11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Bừng Sáng!

Hãy bừng sáng! Đó là lời hiệu triệu được gửi đến Giêrusalem, cũng như cho toàn thế giới. Đức Kitô là Ánh Sáng muôn dân. Lời loan báo của ngôn sứ năm xưa đã được thực hiện: “Này đây, Ta đặt con làm ánh sáng muôn dân, để con đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6).

Nếu Giêrusalem tỏa sáng, là vì Ánh Sáng ngàn đời đã đến thế gian. Đức Giêsu là Ánh sáng bởi Ánh sáng. Thiên Chúa “hiển linh” nơi hình hài một trẻ thơ mới chào đời. Ngôi sao lạ đã dẫn đường cho các nhà đạo sĩ để đến thờ lạy. Nơi Hài Nhi thơ bé, các nhà đạo sĩ nhận ra Người là Vua muôn vua.

Đức Giêsu là Ánh sáng thế gian. “Ánh Sáng chiếu soi trong bóng tối và bóng tối không diệt được ánh sáng” (Ga 1,5). Cuộc tranh đấu giằng co giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn đó, nơi cuộc đời và trong chính con người chúng ta. Chọn lựa để dứt khoác vươn mình về phía ánh sáng luôn là một hy sinh, đôi khi mạo hiểm như một canh bạc cuộc đời. Các nhà đạo sĩ đã chọn lựa và đã lên đường.

Hãy bừng sáng! Đó là lời Giáo Hội mời gọi các tín hữu. Giữa cuộc đời đầy tăm tối do bạo lực, ghen ghét và chia rẽ hận thù, người tin Chúa phải chiếu giãi ánh sáng xung quanh, để những người khác thấy việc làm tốt lành của chúng ta mà ngợi khen Cha trên trời (x.Mt 5,16). Vì ghen tương sợ mất ngai vàng, Hêrôđê đã rắp tâm giết hại Hài Nhi mới sinh. Thời nào cũng vẫn có những người phủ nhận ánh sáng và không muốn cho ánh sáng chiếu rọi trên đời mình.

Hãy tìm định hướng cuộc đời từ Lời Chúa, vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105). Những chuyên viên Kinh Thánh ở Giêrusalem hằng ngày đọc lời sấm của ngôn sứ Mikha mà họ dửng dưng với sự kiện Con Chúa ra đời. Lời Chúa không phải những câu chuyện cổ tích, nhưng là giáo huấn sống động trong cuộc đời chúng ta.

Các nhà đạo sĩ đã nhận ra dấu chỉ thời đại. Với trái tim đơn sơ khiêm nhường và chấp nhận buông bỏ hi sinh, họ đã lên đường dù biết nhiều khó khăn nguy hiểm trước mắt. May mắn thay trong cuộc đời thời nào cũng có những tâm hồn thiện chí muốn kiếm tìm và thực thi ý Chúa. Ánh sáng đang bừng lên trong tâm hồn và cuộc đời họ, nhờ đó mà hăng say kiếm tìm Chân lý, chấp nhận mọi gian nan. Họ đang là những ngôi sao để dẫn đưa nhiều người đến với Đức Giêsu, là Vua thống trị toàn cầu.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên.

Youcat mỗi ngày