Thứ Bảy, 01.01.2022
Qua Mẹ, Xin Chúa Chúc Lành Cho Chúng Con

Mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm mới 2022, thời điểm mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid, chúng ta cầu xin Chúa ban bình an cho mọi người.

Cuối Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa – Lễ trọng
Ngày thế giới hòa bình

 Ds 6,22-27 • Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c.2a) • Gl 4,4-7 • Lc 2,16-21

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

16 Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su ; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Qua Mẹ, Xin Chúa Chúc Lành Cho Chúng Con

Thật ý nghĩa khi vào ngày đầu năm mới, chúng ta trọng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho hòa bình thế giới, để với Mẹ, chúng ta cảm tạ Chúa, và qua Mẹ, Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Bài đọc II cho biết vì yêu thương loài người nên khi thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ. Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người và trở thành anh em của loài người, để chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa và là anh em với nhau. Con Thiên Chúa đã có một cuộc đi ra khỏi chính mình đến với nhân loại ngang qua việc làm con của Đức Maria, và bài Phúc Âm cho biết cuộc gặp gỡ đầu tiên của Người là với các mục đồng, một trong những nhóm người yếu thế nhất trong xã hội. Vì thế, Đức Maria được trao tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa”. Đặc ân này, không chỉ nhằm tôn vinh Đức Maria, mà còn nhắm đến việc tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, Đấng đem lại ơn cứu độ và bình an cho thế giới.

Mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm mới 2022, thời điểm mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid, chúng ta cầu xin Chúa ban bình an cho mọi người. Đại dịch Covid quả là một nguy hại, nhưng trong “nguy hại” lại có “cơ hội”. Cơ hội để nhận ra những giá trị cốt yếu nhất: mạng sống, giá trị tinh thần, quan tâm đến sức khỏe, gia đình, tương quan bạn bè xã hội, sự chia lìa khi đang nợ nhau ân nghĩa. Cơ hội để học biết sống dấn thân, qua việc phục vụ trong các bệnh viện điều trị Covid, hoặc sống tình tương thân tương ái qua việc đóng góp từ thiện giúp người thiếu thốn vật chất, và nhiều đóng góp khác nữa. Vì thế, chúng ta dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ, cũng như xin Chúa chúc lành và ban bình an cho chúng ta, như lời bài đọc I đã viết: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!” suốt 365 ngày trong năm mới này.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM.

Sống Lời Chúa: Luôn chạy đến với Mẹ Maria, để “qua Mẹ đến với Chúa Giêsu”, hầu được hưởng quyền “làm con Thiên Chúa”, và nhờ Mẹ mà nhận được muôn ân lộc từ Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày