Thứ Ba, 28.12.2021
Đón Nhận Tình Yêu

Phúc Âm cho ta hiểu rằng tình yêu vô biên của Thiên Chúa làm người đã bị sự ích kỷ và ác tâm của Hêrôđê loại trừ.

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Các Thánh Anh Hài, tử đạo – Lễ kính

1 Ga 1,5 – 2,2 • Tv 123,2-3.4-5.7b-8 (Đ. c.7a) • Mt 2,13-18

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” 14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. 15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. 17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã nói: 18 Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đón Nhận Tình Yêu

Phúc Âm cho ta hiểu rằng tình yêu vô biên của Thiên Chúa làm người đã bị sự ích kỷ và ác tâm của Hêrôđê loại trừ. Ôi hành trình từ trời cao xuống thế đối với Chúa nhiều khi còn dễ hơn hành trình đi vào cõi lòng nhân thế. Để dựng nên ta Thiên Chúa không cần ta, nhưng để cứu độ và ở trong lòng ta Ngài cần ta quảng đại đáp lời.

Hêrôđê không muốn Đức Giêsu trở thành Vua, Đấng cứu thoát đời ông, nên ông tìm cách loại trừ Ngài bất chấp thủ đoạn, kể cả giết chết những trẻ thơ vô tội. Nói đúng hơn, chính những tham vọng điên cuồng, nỗi sợ hãi cùng những tính toán độc ác đã giết chết tâm hồn Hêrôđê khiến ông đóng lại với tình yêu và mở ra cho sự ích kỷ và tàn bạo. Khi con người ngoảnh mặt với Thiên Chúa, nó cũng không thể yêu thương anh em mình bằng một tình yêu quảng đại và hiến thân; và khi ai đó vứt bỏ sự thiện hảo của lương tâm, họ cũng sẽ sẵn sàng loại trừ tất cả, kể cả tình yêu, để ích kỷ chiếm hữu và kết thân với bạo tàn.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết mở lòng để đón Chúa Giáng Sinh trong tâm hồn; xin nhuộm thấm trái tim này bằng tình Chúa để trong con chỉ còn lại tình yêu chân thành khi con sống với anh chị em con.

Lm. Jb. Quý Trọng

Sống Lời Chúa: Bạn và tôi hãy làm chủ cơn tức giận và sự ác ý của bản thân để không đánh mất nhân tính.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày