Thứ Hai, 27.12.2021
Ông Đã Thấy Và Đã Tin

Đoạn Phúc Âm trên giúp chúng ta suy gẫm Giáng Sinh trong viễn cảnh sự Phục Sinh của Con Thiên Chúa.

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Gioan Tông đồ – Lễ kính

1 Ga 1,1-4 • Tv 96,1-2.5-6.11-12 (Đ. c.12a) • Ga 20,2-8

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gioan

2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ông Đã Thấy Và Đã Tin

Hôm nay, phụng vụ Hội Thánh mừng lễ thánh Gioan Tông đồ. Ngày sau lễ Giáng Sinh, Hội Thánh mừng lễ của thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi. Ngày sau đó nữa là lễ thánh Gioan. Ngài thấm nhuần sâu sắc mầu nhiệm của Ngôi Lời nhập thể, ngài là nhà thần học đầu tiên và là kiểu mẫu của các nhà thần học đích thực. Đoạn Phúc Âm trên giúp chúng ta suy gẫm Giáng Sinh trong viễn cảnh sự Phục Sinh của Con Thiên Chúa. Đúng vậy, Gioan đã đến trước ngôi mộ trống, “ông đã thấy và đã tin”. Tin vào lời chứng của các Tông đồ, mỗi dịp Giáng Sinh, chúng ta được thúc đẩy bởi “thấy” và “tin”.

Chúng ta có thể sống lại cùng cách “thấy” và “tin” liên quan đến sự ra đời của Chúa Giêsu. Ngôi Lời nhập thể, Gioan được thúc đẩy bới con tim và nhờ ân sủng của Thiên Chúa, ngài thấy được viễn cảnh xa hơn. Ngài đã tin mà không cần phải thấy.

Gioan cùng với Phêrô chạy ra mồ nhưng  Gioan đã chạy nhanh hơn và đến trước.Phải chăng Gioan đã rất mong muốn, một lần nữa, ở bên cạnh Đấng mà ngài đã yêu mến đến tận chân. Trái tim bừng cháy yêu mến của ngài giúp ngài chạy và tiến nhanh. Gioan mời gọi chúng ta sống đức tin với lòng ước mong bừng cháy tìm gặp Đấng Phục Sinh.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Sống mối phúc của Chúa: “Phúc cho ai không thấy mà tin”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày