Thứ Năm, 23.12.2021
Không Ai Cao Trọng Hơn Gioan Tẩy Giả

Gioan Tẩy Giả nổi bật như một tượng đài của Mùa Vọng. Chúa Giêsu cũng ca ngợi ông: “Chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,11)

Thứ Năm Tuần IV – Mùa Vọng
Thánh Gioan Kêty, linh mục – Lễ nhớ

Ml 3,1-4.23-24 • Tv 24,4-5a.8-9.10 và 14 (Đ. Lc 21,28) • Lc 1,57-66

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được! Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Không Ai Cao Trọng Hơn Gioan Tẩy Giả

Gioan Tẩy Giả nổi bật như một tượng đài của Mùa Vọng. Chúa Giêsu cũng ca ngợi ông: “Chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,11). Gioan được ca ngợi vì: 1) Ông là một con người đặc biệt, sinh ra trong hoàn cảnh cha mẹ đã cao niên, lớn lên sống cuộc đời khiêm tốn, khắc khổ và hy sinh, dám lội ngược dòng cuộc sống. 2) Ông có một sứ vụ đặc biệt, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, nhưng dân chúng tưởng ông chính là Đấng Cứu Thế, ông từ chối. 3) Ông dám tử đạo vì chân lý, dám nói và chấp nhận trả giá. Cái chết trong tù là lời chứng hùng hồn nhất về sự vĩ đại của vị ngôn sứ này cho chân lý.

Qua chứng ta của Gioan, chúng ta có được tiêu chuẩn để lượng giá ngôn sứ thật hay giả. Ngôn sứ thật là người dám nói sự thật vì lợi ích chung, dù phải chịu đau khổ hay phải chết vì sự thật, trong khi ngôn sứ giả chỉ chạy theo thị hiếu hơn là thách thức người nghe, tìm lợi ích bản thân và nhượng bộ trước hy sinh.

Như thế, Gioan Tẩy Giả là mẫu gương cho chúng ta hôm nay. Để trở thành người rao giảng Chúa Kitô, trước hết  phải là người tốt, sống tự tin, đối xử tử tế và thi hành sứ vụ một cách tự lập và thánh thiện. Amen!

Lm. Phêrô Nguyexn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi còn dọn đường và làm chứng cho Chúa đến không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày