Nỗi ám ảnh đau đầu, mất ngủ giai đoạn ‘bình thường mới’

Nỗi ám ảnh đau đầu, mất ngủ giai đoạn ‘bình thường mới’

Bước vào bình thường mới sau thời gian dài “đóng băng” vì Covid-19, bên cạnh niềm hứng khởi thì nhiều người lại rơi vào tình trạng đau đầu, mất ngủ triền miên khi phải đối mặt với áp lực chồng chất từ công việc và cuộc sống.

 

 

 

Cuộc sống khó “bình thường” khi sức khỏe tâm thần “bất thường”!

Theo Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có khoảng 28,2 triệu người lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 trong quý 3/2021 (bao gồm mất việc làm, tạm nghỉ, làm việc luân phiên, giảm giờ làm và giảm thu nhập). Số lượng lao động có việc làm đạt mức thấp trong vòng 10 năm qua. Trong đó, khu vực Đông Nam bộ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi 80% doanh nghiệp bị ngưng trệ hoạt động trong mùa giãn cách, thu nhập bình quân của người lao động giảm 50% so với quý trước.

Gánh nặng kinh tế này đẩy nhiều người vào cuộc đua tài chính gắt gao khi bước sang giai đoạn “bình thường mới”. Các lãnh đạo hối hả tìm giải pháp, nhân viên thì căng thẳng, tất bật để hoàn thành các KPI đặt ra.

Nỗi ám ảnh đau đầu, mất ngủ giai đoạn ‘bình thường mới’ - ảnh 1
Căng thẳng, mệt mỏi giữa guồng quay hối hả của cuộc sống “bình thường mới    ẢNH: SHUTTERSTOCK

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, mọi người lại phải gánh thêm nỗi lo về nguy cơ nhiễm bệnh cận kề khi quay trở lại công sở, văn phòng, xí nghiệp để làm việc trực tiếp. Giờ giấc sinh hoạt đảo lộn, đi làm trong tâm thế bất an càng khiến mức độ căng thẳng, stress tăng cao.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Liệu (Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), khi bị căng thẳng, áp lực, cơ thể sẽ sản sinh vô số gốc tự do tấn công não bộ, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, trầm cảm, thậm chí đột quỵ… Những vấn đề tâm thần này kéo dài là nguyên nhân khiến gốc tự do sản sinh nhiều hơn, làm cơ thể suy nhược nhanh và mức độ căng thẳng tăng nặng hơn.

Quẩn quanh trong “vòng xoắn” bệnh lý tâm thần làm giảm rõ rệt hiệu suất công việc, cản trở nỗ lực hoàn thành những mục tiêu, dự định đặt ra trong quý IV. Bên cạnh đó, triền miên trong trạng thái mất ngủ, đau đầu khiến nhiều người thêm nặng gánh lo toan và bí bách tinh thần. Do đó, cuộc sống khó có thể “bình thường” trở lại khi sức khỏe tâm thần “bất thường”.

Bí quyết vượt cơn đau đầu, mất ngủ – bứt phá ngoạn mục cuối năm 2021

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, gốc tự do là nguồn gốc bệnh sinh của chứng đau đầu, mất ngủ và nhiều bệnh lý thần kinh khác như suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, mất tập trung, Alzheimer… Theo đó, để vượt qua được cơn đau đầu, mất ngủ, lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo, trước hết, cần phải loại bỏ được rào cản mang tên gốc tự do.

Dưới góc độ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai dưỡng chất thiên nhiên quý là Blueberry và Ginkgo Biloba, có khả năng len lỏi qua hàng rào máu não, kiểm soát tốt các gốc tự do trong lòng mạch. Từ đó, một mặt giảm xơ vữa, tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất lên não, cải thiện mất ngủ rõ rệt, mặt khác ngăn ngừa tổn thương cấu trúc thành mạch và hỗ trợ chống viêm, nuôi dưỡng mạch máu giúp khắc phục hiệu quả chứng đau đầu, đau nửa đầu.

Nỗi ám ảnh đau đầu, mất ngủ giai đoạn ‘bình thường mới’ - ảnh 2
Bổ sung bộ đôi dưỡng chất Blueberry và Ginkgo Biloba giúp giảm đau đầu, mất ngủ, nhờ đó tinh thần phấn chấn và làm việc hiệu quả hơn   ẢNH: SHUTTERSTOCK

Cũng nhờ ưu điểm vượt trội là vừa trung hòa gốc tự do, vừa kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, bảo vệ tốt tế bào thần kinh và mạch máu não mà bộ đôi tinh chất đặc hiệu Blueberry và Ginkgo Biloba còn phát huy tối đa tác dụng ở trận tuyến giảm căng thẳng và chóng mặt, tăng cường trí nhớ, phòng ngừa đột quỵ (tai biến mạch máu não)…

Song song với giải pháp chống gốc tự do bằng dưỡng chất thiên nhiên, PGS-TS Nguyễn Văn Liệu khuyên mọi người nên chủ động thực hiện lối sống khoa học thông qua chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Duy trì được những thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp quản lý căng thẳng và củng cố đáng kể sức khỏe tâm thần.

Về ăn uống, nên đa dạng các nhóm thực phẩm để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (bao gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết). Chú ý nạp đủ nước cho cơ thể và hạn chế rượu bia, đồ uống chứa caffein vì chúng có thể làm tăng cảm giác lo lắng, căng thẳng.

Về tập luyện, nên lên kế hoạch bài bản với những bài tập cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe và kiên trì luyện tập tối thiểu 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Hoạt động thể chất sẽ giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời thúc đẩy sản xuất endorphin – hormone xoa dịu tâm trạng và stress.

Bên cạnh chế độ ăn uống và tập luyện điều độ, cần dành thời gian để thư giãn và chăm sóc bản thân. Một số trải nghiệm tích cực như nghe podcast, đọc sách, yoga, thiền… sẽ rất hữu ích trong việc cân bằng cảm xúc, giải tỏa áp lực. Nếu cảm thấy căng thẳng quá độ, đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp của bạn bè, người thân, nhất là sự tư vấn từ phía chuyên gia tâm lý.

Nỗi ám ảnh đau đầu, mất ngủ giai đoạn ‘bình thường mới’ - ảnh 3
Thư giãn cơ thể và tinh thần sẽ xoa dịu trạng thái căng thẳng, cân bằng cảm xúc  ẢNH: SHUTTERSTOCK

Duy trì tinh thần lạc quan, lối sống lành mạnh và tăng cường bổ sung dưỡng chất thiên nhiên để giữ bộ não luôn khỏe mạnh chính là bí quyết để mọi người nhanh chóng bắt nhịp được với cuộc sống “bình thường mới”. Khi não bộ khỏe khoắn, thần kinh vững vàng, chúng ta mới đủ sáng suốt, minh mẫn và tự tin vượt qua mọi áp lực, thử thách trên đường đua cuối năm khốc liệt, bứt phá cuối năm 2021 ngoạn mục, chào đón năm mới 2022 đầy hy vọng, hứng khởi.

 

MINH ANH

TNO