Thứ Hai, 13.12.2021
Tôi Lấy Quyền Gì?

Đón nhận Đức Giêsu giáng sinh làm người là đón nhận vương quyền của Chúa, của những người thành tâm thiện chí, của yêu thương và bình an. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14).

Thứ Hai Tuần III – Mùa Vọng
Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo – Lễ nhớ

Ds 24,2-7.15-17a • Tv 24,4-5a.6 và 7c.8-9 (Đ. c.4a) • Mt 21,23-27

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

23 Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?” 24 Đức Giê-su đáp: “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” Họ mới nghĩ thầm: “Nếu mình nói: ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại: ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy?’ 26 Còn nếu mình nói: ‘Do người ta’, thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ.” 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng tôi không biết.” Người cũng nói với họ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tôi Lấy Quyền Gì?

Quyền lực đen tối là bộ phim gây sốt vào năm 2005 nói lên những âm mưu nằm sâu trong lòng người, làm đảo lộn tương quan tình người. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu không trả lời những kẻ chất vấn Người vì Người biết quyền lực đen tối nào đang chi phối họ, nằm sâu trong lòng họ. Chỉ vì ghen ghét họ đã không đón nhận lời rao giảng của Gioan và của Chúa. Chúa muốn họ suy nghĩ về Đức Giêsu không chỉ là con người mà còn là Thiên Chúa. Mùa Vọng là thời gian mà Giáo Hội muốn chúng ta suy nghĩ về quyền lực nào đang chi phối đời ta. Quyền lực của tiền bạc, của danh vọng, của ích kỷ, của ghen ghét hay ngông cuồng, bất chấp? Chỉ khi nào con người chịu nhận những toan tính đen tối trong lòng, thì ánh sáng mầu nhiệm Giáng Sinh mới chiếu sáng tâm hồn. Sự Sống và Sự Sáng của Đức Kitô giúp con người nhìn ra quyền lực của tình yêu, khiêm tốn và bao dung. Đón nhận Đức Giêsu giáng sinh làm người là đón nhận vương quyền của Chúa, của những người thành tâm thiện chí, của yêu thương và bình an. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14). Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến và ban cho thế giới quyền lực tình thương.

Lm. Gioan Lê Quang Việt

Sống Lời Chúa: Loại bỏ quyền lực ở trong lòng, bình an sẽ đến với bạn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày