Thứ Năm, 02.12.2021
Điều Kiện Vào Nước Trời

Hôm nay, Chúa Giêsu nói những lời kết thúc của “Bài giảng trên núi” khi đưa ra ý nghĩa mới và sâu sắc cho những giới răn của Cựu Ước được ban cho con người.

Thứ Năm Tuần I – Mùa Vọng

Is 26,1-6 • Tv 117,1 và 8-9.19-21.25-27a (Đ. c.26a)  • Mt 7,21.24-27

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.

24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điều Kiện Vào Nước Trời

Hôm nay, Chúa Giêsu nói những lời kết thúc của “Bài giảng trên núi” khi đưa ra ý nghĩa mới và sâu sắc cho những giới răn của Cựu Ước được ban cho con người. Những giới răn đó không chỉ để nghe vì nghe sẽ có nguy cơ quên, được thoả mãn khi nghe và thán phục tác giả, nhưng chủ yếu là để thực hành. “Xây nhà trên cát” là hành vi điên rồ không dẫn đến kết quả gì ngoài thất bại, sau khi trải qua những cố gắng dài trong lao nhọc. Augustinô nói: “con chạy giỏi, nhưng ở bên ngoài hành trình đúng”. Thật đáng tiếc! Thiên Chúa muốn chúng ta đặt một nền móng vững chắc mà nền tảng là thực hành Lời Chúa, nghĩa là sống Lời Chúa mỗi ngày trong hành vi nhỏ. Những hành vi nhỏ đó như thế nào? Mỗi người chúng ta có thể dựa vào Tám Mối Phúc để thực hành: tinh thần nghèo khó để san sẻ, để cảm thông, để đón nhận từ Thiên Chúa và tha nhân; sống hiền lành; sầu khổ nhưng vẫn sống công chính; khao khát nên người công chính; xót thương người; tâm hồn trong sạch; xây dựng hoà bình; bị bách hại vì sống công chính.

Chúa ơi! con mãi ưa thích những điều dễ dãi có khi vô nghĩa và ảo tưởng, xin ban cho con ơn khôn ngoan để sống ý nghĩa hướng thượng trong mỗi chọn lựa thuận theo ý Chúa.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Luôn phải chọn cách xây nhà cuộc đời tôi trên đá.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày