TP.HCM đề nghị người dân ‘không hoang mang, không chủ quan’ trước biến chủng Omicron

TP.HCM đề nghị người dân ‘không hoang mang, không chủ quan’ trước biến chủng Omicron

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đề nghị người dân không hoang mang, không chủ quan, giảm thói quen tụ tập trong bối cảnh số ca nhiễm tăng, tử vong tăng và biến chủng Omicron xuất hiện ở nhiều quốc gia.

 

 

Chiều 29.11, tại buổi họp báo định kỳ, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết diễn biến dịch Covid-19 những ngày qua có 4 điều cần quan tâm: số ca mắc mới còn cao, có ngày lên đến hơn 1.700 ca; số ca tử vong cao, có ngày lên đến 72 ca; số ca nhập viện những ngày qua cao hơn số ca xuất viện và biến chủng Omicron xuất hiện ở một số quốc gia trên thế giới.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM khẳng định tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát, nhiều tuần liên tục duy trì ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình – màu vàng). Đồng thời, TP.HCM đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao.

TP.HCM đề nghị người dân 'không hoang mang, không chủ quan' trước biến chủng Omicron - ảnh 1
Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM khẳng định dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang được kiểm soát  SỸ ĐÔNG

Ông Hải đề nghị người dân không hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là, tuân thủ các quy định của ngành y tế, đặc biệt là nguyên tắc 5K, cố gắng thay đổi nhanh nhất, nhiều nhất các thói quen của mình, chú ý đeo khẩu trang, khử khuẩn; giảm các thói quen tụ tập, la cà…

“Dù biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp, nên người dân cần đeo khẩu trang thường xuyên, giảm tụ tập”, ông Hải nói, đồng thời cho biết UBND TP.HCM đã giao Sở Y tế theo dõi biến chủng này, có gì thì báo cáo ngay. TP.HCM cũng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn ở 3 nhóm: y tế công lập với y tế tư nhân; đông y với tây y; quân y với dân y.

Hiện dịch Covid-19 trên địa bàn toàn TP.HCM đang ở cấp độ 2. Đối với cấp huyện, có 9 địa phương cấp độ 1 (nguy cơ thấp – màu xanh) gồm: Q.1, Q.6, Q.7, Q.8, Q.11, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ). 13 địa phương cấp độ 2 gồm: Q.3, Q.4, Q.5, Q.10, Q.12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, TP.Thủ Đức, Hóc Môn và Nhà Bè.

Tính đến 18 giờ ngày 28.11, TP.HCM ghi nhận 468.013 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, bao gồm 467.448 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 565 trường hợp nhập cảnh. Ngành y tế đang điều trị 14.580 bệnh nhân, trong đó có 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 374 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Tổng số bệnh nhân xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 277.431 người, tổng số trường hợp tử vong đến nay là 17.968 người.

 

SỸ ĐÔNG

TNO