Phải chăng đây là nguyên nhân biến thể Omicron phát sinh ở Nam Phi?

Phải chăng đây là nguyên nhân biến thể Omicron phát sinh ở Nam Phi?

Sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể là do ‘ổ chứa’ vi rút trong cơ thể những người chưa tiêm chủng và bị ức chế miễn dịch.

 

 

Giáo sư Barry Schoub, cựu cố vấn cho WHO về các chương trình vắc xin, Chủ tịch Ủy ban cố vấn về vắc xin Covid-19 của Nam Phi, nói rằng điều trùng hợp là khu vực xuất hiện biến thể mới Omicron cũng là nơi có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất, theo Sky News.

Giáo sư Schoub cũng nhấn mạnh mối liên quan của sự xuất hiện biến thể Omicron với tỷ lệ người chưa tiêm chủng rất cao ở đây, lên đến 76%, theo India Express.

Phải chăng đây là nguyên nhân biến thể Omicron phát sinh ở Nam Phi? - ảnh 1
Nam Phi là nơi có số lượng người mắc HIV lớn nhất trên thế giới  SHUTTERSTOCK

Ổ chứa vi rút ẩn náu nơi những người chưa tiêm chủng và bị ức chế miễn dịch

Biến thể Omicron được phát hiện ở Nam Phi, đang lây lan khắp thế giới. Giáo sư Schoub nói rằng, biến thể mới này có xu hướng dễ đột biến.

Tôi nghĩ có thể nơi biến thể Omicron phát sinh chính là ở những người chưa tiêm chủng. Và đa số họ bị ức chế miễn dịch hoặc ức chế một phần, nên không thể loại bỏ được vi rút khi nhiễm Covid-19, từ đó sẽ thúc đẩy sự tiến hóa của vi rút, giáo sư giải thích.

Khi được hỏi liệu tỷ lệ nhiễm HIV cao ở Nam Phi, có thể là một phần nguyên nhân gây ra sự đột biến này không, Giáo sư Barry Schoub nói: “Đó có thể là một phần lý do”.Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, HIV “làm hỏng các tế bào trong hệ miễn dịch và làm suy yếu khả năng chống lại bệnh tật”.

“Điều đó có vẻ phù hợp, nhưng có nhiều nguyên nhân gây ra ức chế miễn dịch – không chỉ những người nhiễm HIV không điều trị”, Giáo sư Barry Schoub chia sẻ.

Người bị ức chế miễn dịch còn bao gồm những người rối loạn hệ miễn dịch, người cấy ghép nội tạng, bệnh nhân ung thư đang hóa trị hoặc xạ trị, người bị ung thư máu.

Phải chăng đây là nguyên nhân biến thể Omicron phát sinh ở Nam Phi? - ảnh 2
Tỷ lệ người chưa tiêm chủng ở Nam Phi rất cao, lên đến 76% SHUTTERSTOCK

“Với những người đang điều trị được kiểm soát tốt sẽ không thành vấn đề. Họ là những người có khả năng miễn dịch giống như mọi người. Nhưng vấn đề ở chỗ những người không được kiểm soát tốt, không được điều trị. Đó có thể là cơ hội cho vi rút sinh sôi nhiều hơn”, Giáo sư Barry Schoub nói.

Nam Phi là nơi có số lượng người mắc HIV lớn nhất trên thế giới, với 7,7 triệu người – chiếm 20% dân số, và thêm 115.000 bệnh nhân ung thư mỗi năm, theo Health24. Trong khi chỉ có 70% bệnh nhân HIV đang điều trị tại quốc gia này. Do đó, các biến thể vi rút rất có khả năng phát sinh từ những bệnh nhân này, đặc biệt nếu họ không được tiêm chủng, theo Health24.

Giáo sư Schoub nói thêm rằng, trong khi nghiên cứu về hiệu quả của vắc xin chống lại Omicron vẫn đang được thực hiện, chúng tôi kỳ vọng rằng vắc xin sẽ bảo vệ khỏi bệnh nặng.

 

THIÊN LAN

TNO