Mạch máu não ở người quen ăn mặn có biểu hiện này

Mạch máu não ở người quen ăn mặn có biểu hiện này

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng thường xuyên ăn nhiều muối có thể gây ra tình trạng thiếu oxy quá mức, có thể dẫn đến tổn thương mô não, theo Hindustan Times.

 

 

Nghiên cứu cho thấy muối ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong não.

Nghiên cứu, do tiến sĩ Javier Stern, Giáo sư khoa học thần kinh tại bang Georgia, kiêm Giám đốc Trung tâm Viêm thần kinh và Bệnh tim mạch của Trường đại học Georgia (Mỹ), đã tiết lộ thông tin mới đáng ngạc nhiên về mối liên quan giữa hoạt động của tế bào thần kinh và lưu lượng máu sâu trong não, cũng như não bị ảnh hưởng như thế nào khi ăn nhiều muối.

Mạch máu não ở người quen ăn mặn có biểu hiện này - ảnh 1
Mạch máu não ở người có thói quen ăn mặn sẽ thế nào? SHUTTERSTOCK

Nhóm nghiên cứu tập trung vào vùng dưới đồi, một vùng não liên quan đến các chức năng quan trọng của cơ thể bao gồm uống, ăn, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và sinh sản.

Nghiên cứu đã xem xét lưu lượng máu đến vùng dưới đồi thay đổi như thế nào khi phản ứng với lượng muối ăn vào.

Tiến sĩ Stern cho biết: “Chúng tôi chọn muối vì cơ thể cần kiểm soát nồng độ natri một cách chính xác. Khi bạn ăn thức ăn mặn, não sẽ cảm nhận được và kích hoạt một loạt cơ chế bù trừ để đưa lượng natri xuống thấp hơn”.

Kết quả, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy lưu lượng máu giảm khi các tế bào thần kinh được kích hoạt ở vùng dưới đồi.

Tiến sĩ Stern cho biết, lưu lượng máu giảm thường xảy ra trong vỏ não trong trường hợp mắc các bệnh như Alzheimer hoặc sau đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ.

Mạch máu não ở người quen ăn mặn có biểu hiện này - ảnh 2
Nếu ăn nhiều muối thường xuyên, các tế bào thần kinh sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy quá mức, có thể dẫn đến tổn thương mô trong não

SHUTTERSTOCK

Nhóm nghiên cứu gọi hiện tượng này là sự giảm lưu lượng máu gây ra tình trạng thiếu oxy. Họ cũng quan sát thấy ở vùng dưới đồi, phản ứng lan tỏa và diễn ra từ từ, trong một thời gian dài.

Tiến sĩ Stern cho biết: “Khi ăn nhiều muối, nồng độ natri sẽ tăng cao trong một thời gian dài. Tình trạng thiếu oxy là cơ chế tăng cường khả năng của các tế bào thần kinh để đáp ứng với kích thích của lượng muối cao, cho phép chúng duy trì hoạt động trong một thời gian dài.

Phát hiện này đặt ra những câu hỏi thú vị về việc tăng huyết áp ảnh hưởng đến não như thế nào. Vì có đến 50-60% trường hợp tăng huyết áp là do tiêu thụ nhiều muối.

Tiến sĩ Stern cho biết: “Nếu ăn nhiều muối thường xuyên, các tế bào thần kinh sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy quá mức, có thể dẫn đến tổn thương mô trong não”.

 

THIÊN LAN

TNO