Thứ Hai, 15.11.2021
Mù Và Thấy

Cuộc đời vẫn còn đó những người khiếm thị thật đáng thương, tôi có mang trái tim nhìn thấy và xót thương họ? Bản thân tôi không mù loà đôi mắt, nhưng có thể mù loà trái tim khi không nghe hay muốn dập tắt tiếng lòng của những người bé nhỏ.

Thánh Albertô Cả, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – lễ nhớ
Thứ Hai Tuần XXXIII – Mùa Thường Niên

1 Mcb 1,10-15.41-43.54-57.62-64 • Tv 118,53 và 61.134 và 150.155 và 158 (Đ. x. c.88) • Lc 18,35-43

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

35 Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. 36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. 37 Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” 39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” 40 Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: 41 “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” 42 Đức Giê-su nói: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” 43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mù Và Thấy

Người bị mù là một nỗi khổ: không nhìn thấy khuôn mặt của cuộc sống và bị loại ra bên vệ đường. Vì thế, lời khẩn xin  cho “được thấy” nghe thật thống thiết và quyết liệt: “Xin dủ lòng thương xót”. Chúa Giêsu, trái tim xót thương, hiểu thấu nỗi khổ của người bị mù và ra tay cứu chữa. Đó là cuộc gặp gỡ cứu độ giữa nỗi cùng khốn nhân linh và lòng thương xót thần linh: người mù được nhìn thấy và tôn vinh Thiên Chúa. Giữa người mù và Chúa Giêsu còn có hai nhóm người trung gian. Nhóm thứ nhất có trái tim nhìn thấy và thương xót giống Chúa: nghe tiếng lòng người mù và nói cho anh ta biết có Chúa đi qua. Nhóm thứ hai có trái tim cứng cỏi và mù loà giống sự mù loà thể lý của anh mù: quát nạt và dập tiếng lòng người mù. Cuộc đời vẫn còn đó những người khiếm thị thật đáng thương, tôi có mang trái tim nhìn thấy và xót thương họ? Bản thân tôi không mù loà đôi mắt, nhưng có thể mù loà trái tim khi không nghe hay muốn dập tắt tiếng lòng của những người bé nhỏ.

“Ôi lạy Chúa, mở cho con đôi mắt, thấy tình yêu kỳ diệu Chúa khắp nơi. Con mù loà, bên vệ đường hành khất. Xin chữa con để thấy mặt Ngài!” Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày