Thứ Bảy, 13.11.2021
Đức Tin Cần Lòng Kiên Nhẫn

Với dụ ngôn vị quan toà bất lương và bà goá “phiền toái”, Chúa Giêsu dạy chúng ta về thái độ sống đức tin trong lời cầu nguyện. Nếu lướt nhanh qua Lời Chúa, chúng ta dễ hiểu lầm Chúa đang so sánh Thiên Chúa với vị quan toà ấy.

Thứ Bảy Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Kn 18,14-16 ; 19,6-9 • Tv 104,2-3.36-37.42-43 (Đ. c.5a) • Lc 18,1-8

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

1 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. 2 Người nói: “Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. 3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: ‘Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.’ 4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: ‘Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, 5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc’.”

6 Rồi Chúa nói: “Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! 7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8 Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đức Tin Cần Lòng Kiên Nhẫn

Với dụ ngôn vị quan toà bất lương và bà goá “phiền toái”, Chúa Giêsu dạy chúng ta về thái độ sống đức tin trong lời cầu nguyện. Nếu lướt nhanh qua Lời Chúa, chúng ta dễ hiểu lầm Chúa đang so sánh Thiên Chúa với vị quan toà ấy. Nhưng Lời Chúa cần dưới ánh sáng của (Lc 11,13) “nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người?” Quả thật, bà goá vì sự kiên trì mà đạt được công lý, lẽ nào người Cha nhân hậu luôn thấu hiểu chúng ta cần gì lại không lắng nghe và ban điều tốt nhất cho con cái của mình? “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất này nữa chăng?” Câu kết nghe có vẻ nhói lòng nhưng là lời cảnh tỉnh chúng ta. Phải chăng lối sống thực dụng đang dần làm đức tin trở nên sần sùi, vô cảm? Liệu những thử thách, gian truân của cuộc đời có làm ta trở nên vô tín vì thiếu sự kiên trì và trông cậy? Dù vậy, Thiên Chúa vẫn chờ đợi nơi chúng ta một niềm tin tưởng, phó thác. Đức tin cần kiên trì, không nản chí. Lời cầu nguyện chân thành luôn đi với đức tin bền bỉ và lối sống không buông thả.

Nt. Thục Đoan, O.A.

Sống Lời Chúa: Khi tôi không kiên nhẫn trong đức tin, tôi như nước đã đổ vào máng trượt.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày