Thứ Ba, 09.11.2021
Đền Thờ Sống Động

Kính nhớ lễ cung hiến này, chúng ta được nhắc nhở phải sống thánh vì chúng ta mang trong mình sự thánh thiện và vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chúng ta phải trở nên thánh vì nới chúng ta, sự thánh thiện được cử hành cho mọi người.

Cung hiến Thánh Đường Latêranô – Lễ kính

Ed 47,1-2.8-9.12  • Tv 45,2-3.5-6.8-9a (Đ. c.5) • Ga 2,13-22

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an

13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” 19 Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

 (Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đền Thờ Sống Động

Hôm nay toàn thể Giáo hội kỷ niệm việc cung hiến Vương Cung Thánh Đường Latêranô, thánh đường đầu tiên của Giáo hội.

Bài đọc 1 nói đến Đền Thờ theo thị kiến của Êđêkien, nơi mà dòng nước, biểu tượng của sự sống tuôn trào đến khắp nơi. Bất cứ tạo vật nào tiếp xúc được với dòng nước thì trở nên sống động hữu ích. Dòng nước xuất phát từ và được cử hành nơi Đền Thờ chính là Phụng Vụ của Giáo hội. Việc tham dự vào cử hành phụng vụ của chúng ta không chỉ xảy ra trong bốn bức tường của ngôi thánh đường, nhưng cần phải lan tỏa đến mọi nơi để biến đổi môi trường sống tốt hơn như dòng nước tuôn chảy khắp chốn làm bừng lên sức sống. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu khẳng định chính Ngài là Đền Thờ đúng như thị kiến của Êđêkien. Trên thập giá, nơi cạnh sườn Ngài, máu và nước đã tuôn trào như món quà cứu độ: nguồn sống vĩnh cửu của Thiên Chúa dành cho con người. Bài đọc 2 như chiếc cầu nối giữa bài đọc 1 và Tin Mừng: Thánh Phaolô nhắc nhở cho từng tín hữu rằng chính họ là những viên đá sống động xây nên đền thờ của Thiên Chúa. Từng người tín hữu phải sống để diễn tả Sự Sống Thần Linh và vĩnh cửu trong thân xác yếu đuối và tội lỗi giữa cuộc sống khổ đau và bất công.

Kính nhớ lễ cung hiến này, chúng ta được nhắc nhở phải sống thánh vì chúng ta mang trong mình sự thánh thiện và vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chúng ta phải trở nên thánh vì nới chúng ta, sự thánh thiện được cử hành cho mọi người.

Lm. Võ Trần Gia Định, A.A.

Sống Lời Chúa: Làm mới lại đền thờ đời ta để Chúa đến ngự cùng với bình an của Ngài.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày