Thứ Bảy, 06.11.2021
Tiền Của Bất Chính!

“Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè”, giáo huấn này của Chúa có ý nghĩa gì? Tin Mừng hôm nay, có 4 lần Chúa Giêsu sử dụng từ “bất chính”: 2 lần nói đến tiền của “bất chính” và 2 lần nói đến người “bát chính”. 2 ln chỉ người thì ý nghĩa rõ ràng là người ấy làm điều sai trái.

Thứ Bảy Tuần XXXI – Mùa Thường Niên (Thứ Bảy đầu tháng)

Rm 16,3-9.16.22-27 • Tv 144,2-3.4-5.10-11 (Đ. x. c.1) • Lc 16,9-15

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

9 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? 12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?

13 “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”

14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su. 15 Người bảo họ: “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.”

 (Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tiền Của Bất Chính!

“Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè”, giáo huấn này của Chúa có ý nghĩa gì? Tin Mừng hôm nay, có 4 lần Chúa Giêsu sử dụng từ “bất chính”: 2 lần nói đến tiền của “bất chính” và 2 lần nói đến người “bát chính”. 2 ln chỉ người thì ý nghĩa rõ ràng là người ấy làm điều sai trái. Còn về tiền của, tài sản sao gọi là “bất chính”?

“Tiền của bất chính” được Chúa Giêsu sủ dụng để sánh với những gì thuộc về “đời sau” và “Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (c.9); và “Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?” (c.11).

Xét về mặt ngữ pháp, nếu bỏ đi từ “bất chính” thì câu văn vẫn đủ nghĩa. Cho nên, từ “bất chính” dùng cho tiền của không mang tính xasu xa, nhưng từ “bất chính” như muốn nói rằng tiền của rất chóng qua, tạm bợ. Nó không bền vững mãi như người ta tưởng đâu! Nếu không hiểu được chân lý này – mà dường như con người hôm nay không hiểu và ngay cả Kitô hữu cũng không muốn hiểu – thì tiền của ấy đúng là đang “lừa gạt” người ta! Hơn nữa, khi đặt nó ngang hàng với Thiên Chúa để chọn lựa tiền của, thì con người ấy thực sự là “bất chính”, nghĩa là họ đã chọn sai! Chết có ai mang theo tiền của đâu, các linh hồn không cần tiền! Tiền của không xấu, nhưng nếu biết dùng nó vì đức bác ái, thì nó có thể đưa người ta vào nơi vĩnh cửu. Nếu biết sử dụng tiền của chóng qua, tạm bợ ở đời này cách trung tín. cẩn trọng, thì sẽ được Chúa trao của cải chân thật, đáng giá hơn, quý báu hơn.

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình

Sống Lời Chúa: Xin cho chúng ta biết dùng tiền của một cách chân chính vì lòng bác ái yêu thương để xây dựng Nước Trời. amen.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày