Thứ Tư, 03.11.2021
Đòi Hỏi Của Tình Yêu

Lời mời gọi “từ bỏ” và “vác thập giá” của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay là một đòi hỏi không dễ dàng. Chính Chúa Giêsu cũng cho thấy điều đó

Thánh Martinô de Porres, tu sĩ – Lễ nhớ
Thứ Tư Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

 Rm 13,8-10 • Tv 111,1-2.4-5.9 (Đ. c.5a) • Lc 14,25-33

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

25 Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:

26 “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.

28 “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có hoàn thành nổi không? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi, lại không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chế diễu mà bảo: 30 ‘Anh ta đã khởi công xây, nhưng chẳng có sức làm cho xong việc.’ 31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đòi Hỏi Của Tình Yêu

Lời mời gọi “từ bỏ” và “vác thập giá” của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay là một đòi hỏi không dễ dàng. Chính Chúa Giêsu cũng cho thấy điều đó, khi Người dùng ngụ ngôn “xây tháp” và dụ ngôn “giao chiến” để khuyên chúng ta phải “tính toán” và ” suy nghĩ” cho chín chắn trước khi đưa ra quyết định. Chúa không đánh bónh cuộc đời môn đệ nhằm chiêu dụ nhiều tín hữu, hấp dẫn họ bằng một tôn giáo dễ dãi. Ngài cũng không “bôi đen” cuộc sống ấy để khiến chúng ta phải sợ hãi mà bỏ cuộc. Ngài chỉ đơn giản nói lên kinh nghiệm và vận mệnh của chính mình: từ bỏ vinh quang thiên quốc, chấp nhận rời xa mái ấm trần gian và cương quyết chấp nhận thập giá. Tất cả chỉ vì Ngài yêu thương và muốn chúng ta và muốn cứu độ chúng ta. Không có thành công nào mà không trỗ sinh từ sự cố gắng; chẳng có vinh quang nào mà không đến từ sự nỗ lực; bất cứ tình yêu nào cũng được nuôi dưỡng bởi sự hy sinh quên mình. Xin hãy luôn nhớ rằng các thánh là “những người từ trong đau khổ lớn lao mà đến”.

Lạy Chúa, thánh Phaolô nói: “Yêu thương là chu toàn Lề luật”. Xin ban cho chúng con lòng mến Chúa yêu người tha thiết hầu có thể đón nhận những đòi hỏi của tình yêu.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sông Lời Chúa: Tự nguyện dâng một hy sinh hoặc sự từ bỏ một thú vui để cầu nguyện cho những người đau khổ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày