Thứ Ba, 02.11.2021
Chúa Là Niềm Hy Vọng Chắc Chắn

Từ hai năm nay, con người thấy cái chết thật gần. Dù giàu sang hay nghèo hèn, không ai thoát khỏi sự đe doạ của một sinh vật vô cùng bé nhỏ, hàng triệu người già  đã vội vã ra đi và nhiều người trẻ đánh mất niềm hy vọng.

Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời (Lễ Các Đẳng) – Lễ nhớ

Lễ 1: G 19,1.23-27a • Tv 26,1.4.7 và 8b và 9a.13-14 (Đ. c.13) • Rm 5,5-11 • Ga 6,37-40

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an

37 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, 38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. 40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Là Niềm Hy Vọng Chắc Chắn

Từ hai năm nay, con người thấy cái chết thật gần. Dù giàu sang hay nghèo hèn, không ai thoát khỏi sự đe doạ của một sinh vật vô cùng bé nhỏ, hàng triệu người già  đã vội vã ra đi và nhiều người trẻ đánh mất niềm hy vọng.

Ở thành phố Sàigòn, nhiều người được đưa đi khi còn khoẻ mạnh và trở về nhà trong chiếc hộp lạnh lùng. Con người chợt hiểu Lời Thiên Chúa phán cho Ađam: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3,19c). Nhưng cũng chính sau đó, cuộc sống mới đã khởi đầu, bà Evà,  mẹ của tất cả chúng ta đã thốt lên: “Nhờ Đức Chúa tôi đã được một người” (St 4,1b). Rồi từ khi Con Một Thiên Chúa đến làm người trên dương thế, Ngài đã chiến thắng sự chết bằng tình yêu cao cả của chính Thiên Chúa: “ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,39).

Chúng ta muốn nói cho thế giới hôm nay đang bị đe doạ bởi đại dịch Covid rằng Tình Yêu Thiên Chúa vẫn luôn ở với con người. Đâu có tình yêu thương ở đấy có sự sống. Sự ra đi vội vã của một số người, làm tình yêu thương của hàng triệu con tim đang dấn thân chiến đấu chống lại thất vọng và cô đơn trong mùa đại dịch, trong số đó có những chứng nhân tình yêu của con cái Thiên Chúa. Thánh Phaolô ngày xưa ngài cũng đã thấy và đã tin: “Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,7-8).

Chúa Giêsu là cội nguồn của mọi hy vọng. Xin Ngài đem đến những hy vọng lạc quan bén rễ trong trái tim nhân bản và được diễn tả qua câu nói tầm thường hằng ngày “mọi chuyện sẽ ổn thôi”. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sỹ

Sông Lời Chúa: Sống niềm hy vọng vào Thiên Chúa cho những người đã khuất, tôi đang yêu mến họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày