Thứ Bảy, 30.10.2021
Khiêm tốn là sức mạnh

Tập “chọn chỗ cuối”, tập nghe và trao đổi chân tình hơn là áp đặt ý kiến, tập buông lỏng bản thân trong phút giây cầu nguyện, tập lấy thái độ khiêm tốn của Chúa cân bằng những cảm xúc thái quá của bản thân.

Thứ Bảy Tuần XXX – Mùa Thường Niên

Rm 11,1-2a.11-12.25-29 • Tv 93,12-13a.14-15.17-18 (Đ. c.14a) • Lc 14,1.7-11

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa : họ cố dò xét Người.

7 Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: 8 “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, 9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này.’ Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. 10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.’ Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. 11 Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khiêm tốn là sức mạnh

Khi còn điều hành Apple, Steve Jobs chỉ muốn giữ nguyên kích thước sản phẩm Iphone của mình trong bàn tay và phân phối ý tưởng thiết kế của nhân viên khi mở rộng kích thước màn hình. Ngày nay, “Quả táo cắn dỡ” không ngừng thay đổi kích thước và vẫn là lựa chọn tối ưu của nhiều người.

Con người dễ có những cảm xúc thái quá khi sở hữu được điều gì đó. Thí dụ đạt đỉnh cao cuộc thi, vượt qua nhiều thử thách, có nhiều thành tựu, địa vị sang trọng hay tài sản hơn người,… Biểu hiện của cảm xúc thái quá này có thẻ là không dễ nghe ý kiến của người khác, lấy mình làm trung tâm, tự đưa ra những tiêu chuẩn đòi người khác phải theo,… Cần tập điều chỉnh ảo tưởng thái quá này bằng sức mạnh của khiêm tốn.

Tập “chọn chỗ cuối”, tập nghe và trao đổi chân tình hơn là áp đặt ý kiến, tập buông lỏng bản thân trong phút giây cầu nguyện, tập lấy thái độ khiêm tốn của Chúa cân bằng những cảm xúc thái quá của bản thân. Tập chiêm ngắm vốn dĩ là Thiên Chúa mà “phải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là phân phục” (Hr 5,8).

Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.

Lm. Giuse Lê Qung Việt – MVGT

Sống Lời Chúa: Tôi nhắc nhở mình rằng tất cả là hồng ân Chúa ban.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày