Thứ Hai, 25.10.2021
Ai bị “khòm lưng”

Mỗi người chúng ta, cách nào đó, cũng đang bị “khòm lưng” bởi biết bao những gánh nặng hiện tại: tội lỗi, tật xấu, đam mê; trong các mối tương quan gia đình, công việc, bạn bè…

Thứ Hai Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

Rm 8,12-17 • Tv 67,2 và 4.6-7ab.20-21 (Đ. c.21a) • Lc 13,10-17

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

10 Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường. 11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. 12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” 13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.

14 Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát!” 15 Chúa đáp: “Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? 16 Còn bà này là con cháu ông Áp-ra-ham, bà ấy bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?” 17 Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ai bị “khòm lưng”

Chúa Giêsu chữa một người phụ nữ bị khòm lưng vào ngày sabát. Nhưng ở khía cạnh khác, thì dường như còn có thêm một người bị “khòm lưng” nữa: ông trưởng hội đường.

Nếu người phụ nữ bị khòm lưng vì gánh nặng bệnh tật và chỉ thấy khoảng đất nhỏ dưới chân hơn là thấy bầu trời cao, thì ông trưởng hội đường lại bị “khòm lưng” vì gánh nặng lề luật và chỉ nhìn thấy những ràng buộc nhỏ nhen của luật hơn là thấy một “bầu trời tự do” của luật: luật vì con người! Bà khát khao gặp Chúa và mọi người vào ngày sabát. Còn ông trưởng hội đường có quá vô tâm?

Mỗi người chúng ta, cách nào đó, cũng đang bị “khòm lưng” bởi biết bao những gánh nặng hiện tại: tội lỗi, tật xấu, đam mê; trong các mối tương quan gia đình, công việc, bạn bè…

Xin Chúa giải thoát ta khỏi những gánh nặng đang đè trên cuộc đời mình.

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình

Sống Lời Chúa: Nếu như chúng ta dám dành giờ đến với Chúa, dám để cho Chúa “chạm” vào đời mình, thì khi ấy Chúa sẽ “chữa lành” cho chúng ta.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày