Làm rõ, xử lý nghiêm vụ chi nhầm tiền hỗ trợ Covid-19

Làm rõ, xử lý nghiêm vụ chi nhầm tiền hỗ trợ Covid-19

Liên quan vụ chi nhầm và trùng danh sách trên 22.900 ngườitiền hỗ trợ Covid-19 ở Bình Dương, nhiều bạn đọc bức xúc đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị liên quan.

 

 

Như Thanh Niên thông tin, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương, xác nhận các địa phương trong tỉnh đã chi nhầm và trùng danh sách trên 22.900 người, đã thu hồi hàng tỉ đồng. Địa phương có số lượng người được chi nhầm (nhận 2 lần tiền hỗ trợ) và trùng danh sách nhiều nhất là ở TX.Tân Uyên, lên đến 22.000 người, còn hơn 900 người rải rác ở các huyện, thị khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Làm rõ, xử lý nghiêm vụ chi nhầm tiền hỗ trợ Covid-19 - ảnh 1
Một người dân ở P.Đông Hòa (TP.Dĩ An) bức xúc vì chưa được nhận tiền hỗ trợ ĐỖ TRƯỜNG

Số tiền bị chi nhầm là tiền hỗ trợ người ở trọ (300.000 đồng tiền thuê trọ và 500.000 đồng tiền nhu yếu phẩm, tổng cộng là 800.000 đồng/người) trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bình Dương đã hứa hỗ trợ cho những người không về quê mà ở lại Bình Dương. Ngoài ra, số tiền 1,5 triệu đồng hỗ trợ lao động tự do, bán vé số, hàng rong, người không có hợp đồng lao động cũng bị chi nhầm đối tượng, trùng danh sách. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, các đoàn thanh tra, địa phương đã phát hiện và thu hồi ngay, nhưng vẫn chưa có số liệu chính thức do vẫn đang thực hiện chi trả.

Trong khi ở TX.Tân Uyên đã chi nhầm với số lượng lớn người được nhận thì tại TP.Dĩ An hàng trăm người ở trọ tại KP.Tân Hòa (P.Đông Hòa, TP.Dĩ An) đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ 800.000 đồng và một số khoản tiền hỗ trợ khác.

Chuyện thật như đùa !

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên rất bức xúc. “Chuyện thật như đùa! Nhầm một vài người, hoặc vài chục người thì có thể châm chước coi là nhầm thật. Nhưng làm gì có chuyện nhầm đến hơn 2 vạn người. Nhầm kiểu gì vậy? Đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm khắc đối với những người có trách nhiệm nhưng làm việc tắc trách”, BĐ Danh Tien bức xúc.

Ngày 23.10, giải thích về vấn đề trước đó Báo Thanh Niên có thông tin trong bài Bình Dương: Chi nhầm tiền hỗ trợ Covid-19 cho hơn 22.900 người, buộc thu hồi hàng tỉ đồng, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên (Bình Dương), cho biết trong quá trình nhập liệu, cập nhật số liệu đã phát hiện 23.029 trường hợp trùng lắp tên trong danh sách nhận và cho tiến hành kiểm tra, đối chiếu đã phát hiện ra 2.044 trường hợp chi nhầm với số tiền trên 1,6 tỉ đồng và đã thu hồi từ tháng 8.2021.

Ông Tươi cũng khẳng định số danh sách bị trùng lắp còn lại (khoảng 21.000 trường hợp – PV) nếu địa phương đã nhận tiền từ ngân sách cũng sẽ được hoàn trả lại cho ngân sách, không để xảy ra tình trạng thất thoát.

Tương tự, BĐ Hung Khanh viết: “Chuyện này không gọi là chi nhầm mà phải nói năng lực điều hành quản lý và nhận thức quá yếu. Bây giờ ai là người đi thu hồi và ai là người nộp lại. Liệu có tiền nộp lại không và trách nhiệm này thuộc về ai?”.

“Danh sách hỗ trợ được lập và xét duyệt từ tổ dân phố, tổ chức đoàn thể phối hợp… vậy mà để xảy ra như vậy. Liệu thu hồi được bao nhiêu?”, BĐ Văn Tuấn bức xúc.

BĐ Hieu Luong viết: “Những người cần thì không tới tay. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Cần xử lý nghiêm”.

Chi nhầm hay khuất tất cần làm rõ

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và có hình thức xử lý thích đáng những cá nhân, đơn vị liên quan, đồng thời phải thu hồi toàn bộ số tiền đã “chi nhầm”. “Tiền ngân sách nhà nước chi hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 cần công khai minh bạch để dân theo dõi giám sát. Đề nghị công an vào cuộc điều tra xác minh…”, BĐ Ba Thiep ý kiến.

“Chi nhầm” đến gần 23 ngàn người thì đúng là có một không hai. Cần làm rõ vụ việc này.

Cam Trang

Cần thanh tra lại toàn bộ các khoản tiền hỗ trợ Covid-19 đã chi đúng đối tượng hay chưa. Người dân bức xúc về việc này rất nhiều mà không biết kêu ai. Chuyện nhầm lẫn vô lý như vậy cũng có được sao…

Khanh Ho

BĐ Truc Ngon thì đề nghị không chỉ thu hồi số tiền “chi nhầm” là xong mà còn phải xem xét trách nhiệm, năng lực của các cá nhân, đơn vị liên quan.

“Nói thẳng ra thì đây là hành vi làm thất thoát ngân sách nhà nước. Trước tiên phải truy thu lại toàn bộ số tiền đã “chi nhầm”. Sau đó, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra làm rõ…”, BĐ Long Nguyễn ý kiến.

“Hỗ trợ thì phải có danh sách tên tuổi từng người chứ có phải phát bừa đâu mà nhầm. Đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm những người liên quan”, BĐ Nguyen Ut ý kiến.

Đ.HUÂN

TNO