Thứ Bảy, 23.10.2021
Hãy hoán cải để khỏi phải diệt vong

Hoán cải là cần thiết, dụ ngôn cây vả và Chúa Giêsu dùng chính là bằng chứng. Đã ba năm nay cây không sinh trái theo ý của chủ vườn, điều này đã quá đủ.

Thánh Gioan Capistranô, linh mục – Lễ nhớ
Thứ Bảy Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Rm 8,1-11 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.6) • Lc 13,1-9

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn: ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?’ 8 Nhưng người làm vườn đáp: ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi’.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy hoán cải để khỏi phải diệt vong

Tin vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì trước mắt chúng ta có biết bao chuyện buồn đẫm lệ: các thảm kịch về tai nạn hàng không, những vụ khủng  bố người giết người dã man, những tội lỗi do chính chính con cái Giáo hội gây ra… Có người hỏi, lòng nhân từ và lòng thương xót Chúa ở đâu?

Hai biến cố, một là cuộc nổi loạn của một số người Galilê bị quan Philatô đàn áp giết chết; hai là ngọn tháp tại Giêrusalem sụp đỗ làm cho 18 người chết; hai biến cố bi thảm này, một do con người tạo ra, và một do tai nạn. Người đương thời nghỉ, những nạn nhân này đã phạm tội rất nghiêm trọng. Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu lại mạc khải hình ảnh chân thực về một Thiên Chúa nhân lành:”Không phải thế. Tôi nói cho các ngươi biết, nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy” (Lc 13,3.5)

Hoán cải là cần thiết, dụ ngôn cây vả và Chúa Giêsu dùng chính là bằng chứng. Đã ba năm nay cây không sinh trái theo ý của chủ vườn, điều này đã quá đủ. Nhưng người làm vườn chưa ưng nhận sự phán xét của chủ nên thưa: “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi” (Lc 13,9), đúng là một năm án treo, một năm hồng ân.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày