Đắng lòng suất ăn học sinh quá sơ sài, lãnh đạo ngành giáo dục hứa kiểm tra

Đắng lòng suất ăn học sinh quá sơ sài, lãnh đạo ngành giáo dục hứa kiểm tra

Nhiều phụ huynh đã rất bất bình về suất ăn rất sơ sài của học sinh bán trú tại Trường Tiểu học Xuân Phú, TP.Huế nhưng nhà trường giải thích qua loa, chưa thoả đáng.

 

 

Đắng lòng suất ăn học sinh quá sơ sài, lãnh đạo ngành giáo dục hứa kiểm tra - ảnh 1
Hình ảnh bữa cơm sơ sài phụ huynh chụp phản ánh lên Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên – Huế  NVCC

Những ngày qua, nhiều phụ huynh ở Thừa Thiên – Huế đã “đắng lòng”, bức xúc khi nhìn thấy hình ảnh suất ăn quá sơ sài của học sinh tại trường tiểu học Xuân Phú (TP.Huế. Thừa Thiên – Huế) vào ngày thứ tư (13.10) đã được phụ huynh phản ánh lên Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo đó, nhìn vào hình ảnh, suất ăn trưa bán trú của các học sinh với ít cơm trắng, 3 lát cá thát lát chiên, dúm giá xào và chén chanh bí đao lõng bõng khiến hầu hết mọi người đều chạnh lòng.

Nhà trường nói gì?

Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh từ Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phòng GD-ĐT TP.Huế ngày 21.10, cho biết, đã cử cán bộ đến làm việc với Trường Tiểu học Xuân Phú và yêu cầu trường báo cáo giải trình.

Cụ thể, Trường Tiểu học Xuân Phú đã giải trình: “Hiện nay, nhà trường đang thu tiền ăn bán trú của học sinh với số tiền: 22.000 đ/ngày, trong đó: tiền sữa uống buổi chiều: 5.000đ/ngày, tiền ăn trưa: 16.000 đ/bữa; tiền ga: 1.000 đ/bữa. Tiền ga nếu dư thì những tháng cuối năm nhà trường không thu thêm hoặc xin ý kiến phụ huynh cho các cháu liên hoan vào ngày ăn cuối cùng của năm học”.

Đắng lòng suất ăn học sinh quá sơ sài, lãnh đạo ngành giáo dục hứa kiểm tra - ảnh 2
Hình ảnh suất ăn chụp gần có thêm chén canh bí đao tại Trường Tiểu học Xuân Phú, TP.Huế

Trường Tiểu học Xuân Phú cũng đã xác nhận hình ảnh được phản ánh đúng là “khẩu phần ăn ngày thứ tư 13.10.2021, gồm: chả cá thát lát tươi chiên lên, giá xào với thịt nạc và canh bí đao nấu với tôm bốc vỏ xay mịn”.

Giải thích về suất ăn quá sơ sài này, Trường tiểu học Xuân Phú cho rằng: “Sở dĩ thức ăn không được nhiều như các ngày khác là do giá cá thát lát xay nguyên chất khá đắt. Trong quá trình chế biến thức ăn, tất cả các món cá đều được lấy xương, thịt được cắt nhỏ, món xào được nấu chín tới để đảm bảo cho các em dễ ăn. Vì thế nhìn lượng thức ăn có thể thấy không được nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các cháu”.

Phụ huynh bất bình cách giải thích của nhà trường

Một phụ huynh sau khi đọc được trả lời trên đã bày tỏ bức xúc: “Trả lời của trường theo kiểu lấp liếm, chống chế. Dịch bệnh, thiên tai bão lũ khiến nhiều gia đình khó khăn nhưng các trường thì thu được khoản gì là thu; mới đầu năm đã thu bày ra văn nghệ, hỗ trợ cây xanh…”.

Đắng lòng suất ăn học sinh quá sơ sài, lãnh đạo ngành giáo dục hứa kiểm tra - ảnh 3
Phiếu nộp tiền điện tử của phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Xuân Phú, TP.Huế

Một phụ huynh khác nhận xét: “Mình cũng nghĩ thức ăn thì có bữa này bữa kia nhưng đúng nhìn khay cơm như vừa rồi thì đắng lòng thật. Tội nhất là các cháu lớp 1, bỡ ngỡ rồi mà còn ăn bữa cơm như vậy thì làm cha làm mẹ cũng phải xót thôi. Chỉ thấy vô lý ở chỗ đã đặt suất ăn rồi mà còn phải chịu thêm khoản tiền ga, tiền phục vụ”.

Một phụ huynh khác đề nghị: “Kính mong Phòng GD-ĐT TP.Huế chỉ đạo xác minh làm rõ vấn đề, không thể có kiểu trả lời một cách chống chế, thiếu thực tế như vậy. Theo tôi nhận định thì suất cơm như vậy có giá còn chưa đến 6.000đ chứ đừng nói 16.000đ”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số phụ huynh cho rằng, suất ăn “đắng lòng” trên của của các học sinh bán trú ở Trường tiểu học Xuân Phú là phù hợp.

Chiều 22.10, trả lời phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Huế (Thừa Thiên – Huế), cho biết giải trình của Trường Tiểu học Xuân Phú (TP.Huế) về suất ăn sơ sài của học sinh vào ngày 13.10, là của phía nhà trường.

Về góc độ quản lý, trong tuần tới, Phòng GD-ĐT đã có kế hoạch kiểm tra đột xuất đối với tất cả các trường có tổ chức bán trú cho học sinh trên địa bàn và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện vi phạm. Đối với trường hợp như Trường Tiểu học Xuân Phú, chắc chắn cuối năm trong xếp hạng thi đua sẽ có hình thức xếp loại phù hợp.

“Bữa ăn bán trú tại các trường do nhà trường với hội phụ huynh bàn bạc, thống nhất tổ chức. Hiện nay, trên địa bàn rất nhiều trường làm tốt, có sự giám sát của phụ huynh từng bữa ăn, thực đơn hàng ngày thông qua mạng xã hội, các group trên facebook, zalo. Từ đầu năm học Phòng GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các trường phải thực hiện đúng và đủ số tiền theo suất ăn thống nhất với phụ huynh. Phòng sẽ kiểm tra đột xuất nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Thuận cho biết.

BÙI NGỌC LONG

TNO