5 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nguy hiểm có thể bạn chưa biết

5 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nguy hiểm có thể bạn chưa biết

Phát hiện kịp thời cục máu đông là rất quan trọng, vì cục máu đông có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch sâu. Điều này có thể nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế thật nhanh.

 

 

Huyết khối tĩnh mạch sâu giống như những vật cản dòng chảy của máu, gây ra tắc đường trong lưu thông và ngăn dòng máu duy trì hoạt động của hệ thống.

Các cục máu đông trong động mạch não gây ra đột quỵ. Các cục máu đông nếu hình thành trong các động mạch tim, gây ra các cơn đau tim, theo Times News Express.

Ngoài các triệu chứng phổ biến như đau ngực, khó thở, thở gấp, nhịp tim nhanh, cục máu đông còn gây ra những triệu chứng ở chân, cánh tay.

Vì vậy, nếu thấy những dấu hiệu hoặc triệu chứng sau, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

5 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nguy hiểm có thể bạn chưa biết - ảnh 1
Sưng phù xuất hiện đột ngột, có thể là dấu hiệu của cục máu đông SHUTTERSTOCK

Sưng ở một chi

Chân hoặc tay bị sưng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của cục máu đông. Tiến sĩ Navarro, Luis Navarro, người sáng lập Trung tâm điều trị tĩnh mạch ở New York (Mỹ), cho biết cục máu đông có thể ngăn chặn dòng chảy bình thường của máu ở chân và máu có thể đọng lại phía sau cục máu đông gây sưng tấy.

Nếu sưng phù xuất hiện đột ngột, đặc biệt là chỉ xuất hiện ở bên chân hoặc tay bị đau, cần đi khám ngay, theo Prevention.

Đau chân hoặc cánh tay

Tiến sĩ Navarro cho biết cơn đau do cục máu đông có thể dễ bị nhầm với chuột rút hoặc căng cơ, đó là lý do tại sao vấn đề này thường không được chẩn đoán và đặc biệt nguy hiểm.

Đau do cục máu đông có xu hướng xuất hiện khi đang đi bộ hoặc khi gập bàn chân lên. Đặc biệt nếu vùng da gần nó ấm hoặc đổi màu, hãy đi khám ngay.

Da đổi màu

Nếu một cục máu đông bít kín các tĩnh mạch ở tay hoặc chân, da cũng có thể bị đổi màu do tổn thương các mạch máu sau đó.

Thuyên tắc phổi có thể làm cho da tím tái, xanh hoặc xám, theo Times News Express.

5 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nguy hiểm có thể bạn chưa biết - ảnh 2
Thuyên tắc phổi có thể làm cho da tím tái, xanh SHUTTERSTOCK

Dấu hiệu trong khi nói

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cũng có một số dấu hiệu của cục máu đông trong khi nói. Những dấu hiệu này bao gồm khó nói hoặc khó hiểu lời nói, cho thấy có thể đang bị đột quỵ.

Ho không rõ nguyên nhân

Tiến sĩ Navarro cho biết ho khan, đôi khi có thể ho ra chất nhầy và máu cũng là dấu hiệu của cục máu đông. Nếu nghi ngờ, hãy đi khám ngay.

Để giảm rủi ro, Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ khuyên nên uống nhiều nước để tránh mất nước, vì mất nước làm tăng nguy cơ bị đông máu, theo Times News Express.

LIÊN LAN

TNO