Thứ Tư, 13.10.2021
Khốn cho các ngươi

Chúa Giêsu đưa họ về với Luật Yêu Thương của Tin Mừng: “Anh em muốn người khác làm gì cho mình hãy làm cho họ như vậy”. Thật thế, không phải những người Pharisêu và các kinh sư bị Chúa ghét bỏ, nhưng đó là cách Chúa sửa dạy để đưa họ vệ đường ngay chính, đó là yêu thương.

Thứ Tư Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Rm 2,1-11 • Tv 61,2-3.6-7.9 (Đ. c.13b) • Lc 11,42-46

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

42 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”

45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46 Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khốn cho các ngươi

Có sáu câu Tin Mừng, mà Chúa Giêsu sáu lần buông lời quát mắng: “Khốn cho các ngươi!”. Phải chăng  Người đã từng nói: “Hãy học với ta ví ta hiền lành và khiêm nhường”, tại sao Chúa lại quát mắng như vậy? Đâu là sứ điệp Tin Mừng ở đây? Những người Pharisêu thích hình thức, không chân thật. Chúa Giêsu muốn họ nhìn vào sự thật và sống thật. Các kinh sư cũng tỏ ra là am tường luật nhưng chỉ muốn người khác giữ luật, đặt lên vai người khác gánh nặng mà chính họ không thể gánh được. Chúa Giêsu đưa họ về với Luật Yêu Thương của Tin Mừng: “Anh em muốn người khác làm gì cho mình hãy làm cho họ như vậy”. Thật thế, không phải những người Pharisêu và các kinh sư bị Chúa ghét bỏ, nhưng đó là cách Chúa sửa dạy để đưa họ vệ đường ngay chính, đó là yêu thương. “Yêu thương là chu toàn lề luật”, mọi lề luật là chỉ nhằm giúp con người sống yêu thương.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra cách Chúa yêu con trong mọi lúc.

Sống Lời Chúa: Sống chân thật.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày