TP.HCM sẽ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trở lại

TP.HCM sẽ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trở lại

Do dịch COVID-19 nên việc tiêm chủng mở rộng ở TP.HCM thời gian qua có phần bị gián đoạn. Tuy nhiên từ tháng 10, TP sẽ tiêm chủng mở rộng trở lại.

 

TP.HCM sẽ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trở lại - Ảnh 1.

Tiêm chủng cho trẻ sơ sinh trước khi có dịch – Ảnh: QUỐC HƯNG

Thông tin được ông Nguyễn Hồng Tâm – phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) – cho biết tại buổi họp báo chiều 11-10.

Tiêm chủng mở rộng trở lại

Theo ông Tâm, TP có chương trình tiêm chủng miễn phí một số bệnh truyền nhiễm. Trong thời gian vừa qua, hoạt động này có phần nào gián đoạn, trừ một số mũi tiêm chủng như mũi lao và viêm gan B, sau khi sinh khoảng 1, 2 ngày thì trẻ sẽ được tiêm 2 mũi này.

Cũng theo ông Tâm, việc chậm trễ tiêm ngừa một vài tháng không ảnh hưởng lớn đến khả năng miễn dịch của trẻ. Đầu tháng 10, HCDC có văn bản lưu ý y tế địa phương về hoạt động tiêm chủng cho trẻ. Người dân theo dõi, nắm bắt thông tin từ địa phương để đưa trẻ đi tiêm chủng.

Về kế hoạch xét nghiệm, ông Tâm cho biết hiện nay TP đang xét nghiệm theo công văn của Bộ Y tế. Theo đó, công văn có quy định rất cụ thể từng đối tượng sẽ xét nghiệm như thế nào.

Ông Tâm thông tin việc các shipper được quy định hơi nghiêm ngặt bởi đây là nhóm đối tượng tiếp xúc với nhiều người, có nguy cơ cao. Theo nguyên lý y khoa thì tiêm chủng đủ giúp người tiêm chủng được giảm triệu chứng và khả năng tử vong khi mắc bệnh, nhưng vẫn có khả năng lây lan bệnh cho người khác. Do đó việc xét nghiệm vẫn phải duy trì.

Nhu cầu đi xe ôm công nghệ chưa cao

Theo ông Phan Công Bằng – phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trước dịch xe công nghệ hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi TP bình thường mới thì nhu cầu đi xe ôm công nghệ chưa cao. Sở Giao thông vận tải đang xem xét vấn đề này.

Về tình hình thi công các công trình trọng điểm, ông Bằng cho hay TP có 27 công trình trọng điểm hoạt động lại, với 1.100 công nhân, cơ bản đáp ứng tiến độ. Tuy nhiên để giải quyết khó khăn khi thi công trở lại, Sở Giao thông vận tải cũng phối hợp với các sở ngành giải quyết khó khăn vướng mắc, vật liệu xây dựng, hàng hóa đến nay thuận lợi.

Đồng thời, sở cũng phối hợp với chủ đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đưa người lao động về lại TP.

Ông Bằng cho biết hiện nay nhu cầu của người sử dụng lao động rất lớn nhưng nhu cầu của người lao động quay lại TP chưa cao, chủ yếu người lao động ở các tỉnh thành giáp ranh TP quay lại nhiều, còn các tỉnh thành khác chưa có điều kiện quay lại.

Sở Giao thông vận tải sẽ có xe đưa đón công nhân, người lao động quay lại TP. Về vận tải liên tỉnh, sở đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn, đảm bảo an toàn chống dịch bằng phương tiện vận tải hành khách.

TUYẾT MAI – ĐAN THUẦN
TTO