Thứ Ba, 12.10.2021
Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong

Rửa tay hay vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, nhất là trong dịch bệnh Covid, chắc sẽ luôn cần thiết. Nhưng ở đây, Tin Mừng đề cập đến thái độ của Chúa Giêsu về cách giữ truyền thống cổ xưa của những người Pharisêu.

Thứ Ba Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Rm 1,16-25 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. c.2a) • Lc 11,37-41

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

37 Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong

Rửa tay hay vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, nhất là trong dịch bệnh Covid, chắc sẽ luôn cần thiết. Nhưng ở đây, Tin Mừng đề cập đến thái độ của Chúa Giêsu về cách giữ truyền thống cổ xưa của những người Pharisêu. Chúa kết án thẳng thắn thái độ điển hình của kẻ hai lòng, kẻ đạo đức giả vừa có vẽ hoà nhã, lại vừa là đối tượng làm người ta nhầm lẫn: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà” (Lc 11,39).

Trong khi con người tạo ra các phong tục và tập quán riêng theo từng vùng lãnh thổ, dân cư và thời đại, Lời của Chúa vẫn trường tồn và chất vấn những gì con người làm ra để cuối cùng làm thay đổi các “giá trị” của ảo tưởng che dấu tội lỗi, kiêu ngạo và ích kỷ. Từ đó tạo ra những giá trị chuẩn mực đạo đức không đánh lừa con người. Muốn vậy “hãy bố thí những gì ở bên trong”, hãy làm cho con người bên trong trở nên thanh sạch, từ tư duy đến cảm xúc vì chúng quyết định hành động bên ngoài của bạn.

Lạy Chúa, chúng con sống giữa đời muôn màu muôn vẻ, có khi đạo đức của chúng con cũng thay màu như loài tắc kè, xin Chúa dùng Lời Ngài mà tiếp tục dạy chúng con.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Tôi cần trung thực vì Chúa dạy tôi sống sự thật và bác ái.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày