Thứ Hai, 06.09.2021
Ý nghĩa ngày Sabbat

Những nhận xét của Người – mà ngày nay dường như hợp tình hợp lý – rằng luật buộc ngày Sabbat không quan trọng bằng việc giúp đỡ hay động lòng trắc ẩn với người khác – đã là một lời đe doạ trực tiếp đến quyền lực của người Pharisêu.

Thứ Hai, 06.09.2021
Ý nghĩa ngày Sabbat

Thứ Hai Tuần XXIII Mùa Thường Niên

Cl 1,24 – 2,3 • Tv 61,6-7.9 (Đ. c.8a) • Lc 6,6-11

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca.

6 Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. 7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. 8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” 10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. 11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ý nghĩa ngày Sabát

Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)

Có rất nhiều đoạn Tin Mừng (ít nhất là bốn) lập lại ý trên. Tôi cũng nghĩ rằng thông điệp được tóm tắt cách tốt nhất bằng câu trong Tin Mừng Macco ngay trước dụ ngôn về lúa mì: “Ngày Sabát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sabát” (Mc 2,27). Trong số những người đứng đầu dân Do Thái vào thời Chúa Giêsu, người Pharisêu kiểm soát dân chúng bằng cách bắt họ phải tuân giữ luật. Dân chúng phải luôn đặt câu hỏi để được chỉ dẫn những gì thiếu sót và những gì cần phải làm theo đúng nghi lễ và vật dâng cúng Đền thờ (các Tư tế). Nhưng một truyền thống mới xuất hiện – những người giảng thuyết ngoài nhóm thủ lãnh đã thu hút được sự chú ý của nhiều người về những giá trị hành động và thông điệp mạnh mẽ của họ. Chúa Giêsu là một trong những thầy giảng (giáo sĩ). Những nhận xét của Người – mà ngày nay dường như hợp tình hợp lý – rằng luật buộc ngày Sabát không quan trọng bằng việc giúp đỡ hay động lòng trắc ẩn với người khác – đã là một lời đe doạ trực tiếp đến quyền lực của người Pharisêu.

Phil Fox Rose

Tạ ơn Chúa đã nhắc nhở chúng con về ngày nghĩ buộc. Xin cho chúng con biết dành một phần thời giờ của mình cho Chúa và cho tha nhân. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam