Chúa Nhật XXIII TN B: Thiên Chúa cứu độ

Trình thuật Chúa Giêsu chữa lành một người vừa điếc vừa ngọng cho thấy hình ảnh một Thiên Chúa đến thật gần, chạm vào những nỗi đau của thân phận con người, để giải thoát người ta khỏi nỗi bất hạnh của bệnh tật bằng tất cả tình thương.

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B

(Is 35,4-7a;  Gc 2,1-5; Mc 7,31-37)

THIÊN CHÚA CỨU ĐỘ

“Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được.
Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò”
(Is 35,5-6a)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

Đoạn văn này được đặt trong bối cảnh của thời ngay sau lưu đày, lúc mà dân Chúa phải đối diện với những khó khăn của việc xây dựng lại đất nước. Giữa bao âu lo, sợ hãi, hoang mang, sứ điệp của lời ngôn sứ hôm nay mở ra niềm vui và hy vọng vào ơn cứu độ của Thiên Chúa, Đấng không bỏ rơi dân Người.

Trước hết, lời ngôn sứ an ủi những người nhát gan, khích lệ họ hãy can đảm và đừng sợ hãi, vì Thiên Chúa của họ đang đến để thưởng phạt công minh (Is 35,4ab). Thiên Chúa không bỏ rơi dân Người, ngay cả trong những lúc đen tối nhất của lịch sử dân Chúa. “Chính Người sẽ đến cứu anh em” (Is 35,4c) là lời xác tín mạnh mẽ của vị ngôn sứ và là lời an ủi cho dân Chúa, để trong bất kỳ hoàn cảnh nào họ vẫn tìm được nguồn sức mạnh và ủi an, nâng đỡ, nhất là những khi âu lo, sợ hãi, thất vọng.

Sau nữa, lời ngôn sứ mang lại niềm hy vọng cho những người bệnh tật. Ngày Thiên Chúa đến cứu dân Người là ngày của niềm vui ngập tràn và là ngày đem lại sự chữa lành: “Mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được… kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò” (Is 35,5-6a). Thật vậy, ngày Thiên Chúa viếng thăm dân Người luôn là ngày của niềm vui, của hy vọng và sự chữa lành, không chỉ cho những bệnh nhân, mà còn cho thiên nhiên, vạn vật khi “có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu. Miền nóng bỏng biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nước trào ra” (Is 35,6b-7a).

Niềm xác tín vào một Thiên Chúa cứu độ, ngay cả trong những hoàn cảnh bi đát của lịch sử, đem lại cho dân Chúa sự can đảm và niềm hy vọng đối diện với những nghịch cảnh. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi dân Người, bởi chính Người “sẽ đến cứu anh em” (x. Is 35,4), chữa lành những kẻ ốm đau và đem lại sức sống cho thiên nhiên vạn vật.

2. Bài đọc 2:

Đoạn thư thánh Giacôbê đề cập đến một vấn đề rất thực tế xảy ra trong cộng đoàn; đó là vấn đề phân biệt đối xử giàu nghèo.

Mặc dù câu chuyện được đặt ra như một tình huống giả định với cách nói “giả như”, nhưng qua câu chuyện, tác giả thư Giacôbê muốn cho thấy một thực tế trong cộng đoàn về sự phân biệt giàu nghèo. Theo đó, trong các buổi hội họp của cộng đoàn, người ta công khai bày tỏ sự kính cẩn đối với những người giàu có, trong khi lại kỳ thị và coi thường những người nghèo hèn. Trước thực tế đó, tác giả nhấn mạnh rằng: những ai cùng tin vào Đức Giêsu là Chúa thì đều đáng được tôn trọng như nhau, nên không được đối xử cách thiên vị giữa người giàu và kẻ nghèo.

Ngoài ra, tác giả thư Giacôbê còn đề cao người nghèo như là những người được Thiên Chúa chọn, để họ được nên giàu có về đức tin và được hưởng vương quốc mà Thiên Chúa hứa cho những ai yêu mến Người. Quả vậy, không phải những kẻ giàu có về của cải, nhưng là những người giàu có về đức tin, những người yêu mến Thiên Chúa mới được đón nhận vào vương quốc của Người. Và những người nghèo, vì không có của cải để cậy dựa, nên họ thuộc vào số những người dễ sống tâm tình tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa, dễ được Thiên Chúa cho hưởng vương quốc của Người.

Tóm lại, đối với tác giả thư Giacôbê, Thiên Chúa không đánh giá con người dựa trên của cải nhưng dựa trên đức tin và lòng mến. Không phải sự giàu có về của cải nhưng là sự giàu có về đức tin và lòng mến mới đáng giá trước mặt Thiên Chúa. Vì thế, mọi Kitô hữu, một khi tin vào Đức Giêsu, bất luận giàu hay nghèo, đều là anh em với nhau và bình đẳng trước mặt Thiên Chúa, nên được mời gọi đối xử với nhau cách bình đẳng.

3. Bài Tin mừng:

Trình thuật Chúa Giêsu chữa lành một người vừa điếc vừa ngọng cho thấy hình ảnh một Thiên Chúa đến thật gần, chạm vào những nỗi đau của thân phận con người, để giải thoát người ta khỏi nỗi bất hạnh của bệnh tật bằng tất cả tình thương.

Tác giả Máccô dùng một loạt động từ mô tả hành động của Chúa Giêsu đối với người bệnh: kéo riêng ra, đặt ngón tay vào tai, bôi nước miếng vào lưỡi. Sự đụng chạm về thể lý của Chúa Giêsu đối với người bệnh vượt ra khỏi quan niệm bình thường, cho thấy sự gần gũi, quan tâm chu đáo đối với bệnh nhân mà không lo sợ ô uế. Qua sự đụng chạm về thể lý, Chúa Giêsu đụng đến tâm hồn của người bệnh. Đó là sự đụng chạm của tình thương mà Thiên Chúa, qua Con của Người là Đức Giêsu, dành cho bệnh nhân, những con người đau khổ, bất hạnh và thường bị xã hội xa lánh.

Quả vậy, sự đụng chạm của Chúa không chỉ chữa người bệnh khỏi bệnh tật thể lý, mà sâu xa hơn là chữa lành tâm hồn. Lời Chúa Giêsu cầu nguyện “hãy mở ra” không chỉ là mở tai để nghe, mở miệng để nói, mà là mở tâm hồn để nghe tiếng Chúa, để ca tụng tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. “Hãy mở ra” là lời khai mở một thời mới, thời Thiên Chúa đến viếng thăm và cứu chuộc dân Người (x. Lc 1,68) qua Đức Giêsu, một con người bằng xương bằng thịt, để có thể vừa chạm đến nỗi đau thể lý của phận người, vừa chạm đến tâm hồn người ta bằng tất cả tình thương, tình thương cứu độ.

Lời ngôn sứ Isaia trong Cựu ước về một Thiên Chúa đến ủi an, nâng đỡ và chữa lành bệnh tật (x. Is 35,4-7a), nay nên ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Với tất cả tình thương, Người đụng chạm đến cả nỗi đau thể xác và tâm hồn của thân phận con người để cứu họ.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG

1/ Giữa những khó khăn bộn bề của thời sau lưu đày, lời ngôn sứ Isaia an ủi dân Chúa hãy vững tâm tin tưởng, và can đảm vì Thiên Chúa đang đến để xét xử công minh, ban ơn cứu độ và chữa lành không những cho những bệnh nhân, mà còn cho cả thiên nhiên vạn vật. Lời ngôn sứ mang lại niềm vui và hy vọng cho những ai đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, rằng Người sẽ không bỏ rơi dân Người nhưng sẽ cứu độ họ vào đúng thời đúng buổi. Nhưng giữa những bộn bề của âu lo, sợ hãi, hoang mang của dịch bệnh kéo dài, liệu dân Chúa có còn vững tin vào lời hứa của Người? Lời của Chúa Giêsu vẫn vang vọng bên tai các Kitô hữu hôm nay: “Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8).

2/ Tác giả thư Giacôbê xác tín rằng Thiên Chúa không đánh giá con người dựa trên của cải nhưng dựa trên đức tin và lòng mến. Không phải sự giàu có về của cải nhưng là sự giàu có về đức tin và lòng mến mới đáng giá trước mặt Thiên Chúa. Vì thế, mọi Kitô hữu, bất luận giàu hay nghèo, đều có trách nhiệm làm giàu đức tin và lòng mến trước mặt Thiên Chúa, đồng thời đối xử với nhau cách bình đẳng như anh em vì đều là con cái của cùng một Cha trên trời.

3/ Qua việc chữa lành cho người vừa điếc vừa ngọng, Đức Giêsu cho thấy quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, Đấng sai Đức Giêsu đến để chữa lành những bệnh tật về thể xác và tâm hồn, mở lòng người ta tin nhận và ca tụng công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Đức Giêsu đến để hiện thực hoá công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã khởi sự từ trong Cựu ước. Những ai đến với Đức Giêsu với tất cả lòng tin, được Người đụng chạm, đều được sức mạnh cứu độ của Người chữa lành, cả thể xác lẫn tâm hồn.

Khi phải đối diện với dịch bệnh lâu dài, người Kitô hữu cũng dễ đánh mất niềm cậy trông; đứng trước bệnh tật và cái chết, bất kỳ ai cũng dễ bị lung lay, hoang mang, sợ hãi. Dân Do thái xưa đã từng phải trải qua thử thách dài đằng đẵng của cuộc lưu đày, để rồi nhận ra rằng rốt cuộc Thiên Chúa không bỏ rơi dân Người. Người Kitô hữu hôm nay cũng được khích lệ tín thác và cậy trông vào Thiên Chúa, bởi ai bền chí đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát (x. Mt 10,22; Mc 13,13), không chỉ thể xác mà hơn hết là linh hồn.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Qua Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã chữa lành những bệnh tật hồn xác của con người, giúp chúng ta nhận ra hồng ân cứu độ của Thiên Chúa và bắt đầu một đời sống mới. Cộng đoàn chúng ta hãy chân thành cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin cho mọi người được vui sống trong ân sủng.

1. Hội thánh được mời gọi tiếp nối sứ mạng cứu độ của Chúa Kitô. Xin cho các vị chủ chăn trong Hội thánh biết noi gương Thầy Chí Thánh, luôn yêu thương giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật, hầu đưa họ đến gần Thiên Chúa.

2. Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Xin cho các dân tộc và những ai chưa đón nhận Tin mừng, được ơn tin nhận Chúa Giêsu là Đấng duy nhất cứu độ trần gian, thực thi lời Người truyền dạy hầu xứng đáng nhận lãnh ơn cứu độ.

3. Thiên Chúa là nguồn mạch mọi phúc lành. Xin Chúa thương nhìn đến những người đang đau khổ thể xác và tinh thần, cách riêng các bệnh nhân Covid-19, mở tai để họ lắng nghe và nhận biết ý Chúa, mở miệng để họ cao rao ngợi khen Chúa giữa nghịch cảnh của cuộc đời.

4. Thờ ơ trước sứ điệp Tin mừng là một hình thức câm điếc thiêng liêng. Xin cho mọi người, mọi gia đình trong cộng đoàn chúng ta, không chỉ biết lắng nghe mà còn tích cực sống Lời Chúa bằng một đời sống yêu thương phục vụ và quảng đại chia sẻ với mọi người.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Con Chúa giáng trần đã chữa lành và thi ân cho mọi người. Xin thương nhận lời chúng con cầu nguyện, giúp chúng con luôn thực thi ý Chúa và ca tụng Danh Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Ban MVPT TGP.