Thứ Sáu, 20.08.2021
Chúa Đáng Yêu

Rất nhiều người chẳng biết tình yêu là gì và bắt nguồn từ đâu, nên lầm lẫn nó với những rung động ngoài thể xác như cảm giác, cảm xúc. Có người lại còn không rõ tình yêu ở trái tim hay bộ não.

Thứ Sáu, 20.08.2021
Chúa Đáng Yêu

Thánh Bernađô, viện phụ, tiến sĩ Hội thánh

Thánh Bernađô (1090-1153) sinh gần Dijon và mất tại Clairvaux, Pháp. Ông thuộc một gia đình quý tộc và được giáo dục cẩn thận khi còn trẻ. Cùng với cha, anh trai và ba mươi quý tộc, ông vào tu viện Benedictine ở Citeaux. Hai năm sau, ông dẫn đầu một nhóm các tu sĩ đến thành lập một đan viện tại Clairvaux, và trở thành viện phụ của đan viện này. Quy tắc đan viện mà ông hoàn thiện tại Clairvaux đã trở thành khuôn mẫu cho 163 đan viện của cuộc cải cách Dòng Xitô. Ông là một nhà thần học, nhà thơ, nhà hùng biện và nhà văn.

Thứ Sáu Tuần XX – Mùa Thường Niên

R 1,1.3-6.14b-16.22 • Tv 145,5-6a.6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.1b) • Mt 22,34-40

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” 37 Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Đáng Yêu

Trong đời sống, yêu là hành vi diễn tả tình cảm yêu mến, làm gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật. Chúng ta yêu cha mẹ, con cái, tổ quốc, đồng bào, núi sông, nghề nghiệp, chứ không phải chỉ yêu người tình hay vợ chồng. Nhưng vì thường hiểu tình yêu là tình cảm yêu đương nam nữ, nên mới cho “tu là cõi phúc, tình là dây oan”.

Rất nhiều người chẳng biết tình yêu là gì và bắt nguồn từ đâu, nên lầm lẫn nó với những rung động ngoài thể xác như cảm giác, cảm xúc. Có người lại còn không rõ tình yêu ở trái tim hay bộ não. Nhưng dù khoa học hiện đại đến mấy cũng chỉ thấy trong đó những cấu trúc vật chất, hoá học mà không thể tìm được tư tưởng, tình yêu, vì chúng thuộc về tinh thần. Chỉ Kitô giáo mới cho ta biết “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8.16) và là Đấng ban cho ta tất cả những gì ta đang có. Vì thế, Đức Giêsu mới nhắc nhở: “Phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn”. Chúa đáng yêu vì đã yêu thương ta trước và ban cả Con Một của Người cho ta.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa.

Sống lời Chúa: Có nhiều lần tôi không thực thi ý Chúa. Thật buồn!

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam