Thứ Sáu, 13.08.2021
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly.”

Chính Thiên Chúa là Đấng phối hợp người nam và người nữ trong hôn phối chứ không phải con người. Và nếu con người có ý định phân ly điều Ngài đã phối hợp, con người biến mình thành kẻ thống trị, nghĩa là cho mình có quyền cao hơn Thiên Chúa.

Thứ Sáu, 13.08.2021
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly.”

Thánh Pontianô Giáo hoàng và Thánh Hippolitô Linh mục tử đạo

Thứ Sáu Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Gs 24,1-13 • Tv 135,1-3.16-18.21-22 và 24 (Đ. c.1b) • Mt 19,3-12

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

3 Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người, họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” 4 Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ, 5 và Người đã phán: ‘Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ 6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 7 Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” 8 Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

10 Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” 11 Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. 12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Chúa Giêsu trả lời những người vào thời của Người về câu hỏi liên quan đến đặc tính của hôn nhân là đơn hôn và tính không thể phân ly trong hôn nhân. Câu trả lời của Người cung cấp một nền tảng mà các Kitô hữu hãy dùng để nói cho những con tim bướng bỉnh đã biện hộ cho các cuộc hôn nhân đồng tính.

Nói về hôn nhân theo kế hoạch của Thiên Chúa, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến bốn điểm xác đáng cho hôn nhân một vợ một chồng:

Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ“. Chúa Giêsu dạy rằng, trong kế hoạch của Thiên Chúa, giống cái và giống đực có một ý nghĩa quan trọng và là yếu tố tạo ra sự sống tiếp theo. Quên đi điều này là quên đi căn tính của chúng ta.

Vì thế người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình“. Kế hoạch của Thiên Chúa không hề có việc người đàn ông, hay người phụ nữ lìa cha mẹ để gắn bó với một người cùng phái mà anh ta hoặc chị ta thích nhưng là người khác giới là vợ, là chồng.

Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt“. Sự hoà hợp của thân xác vượt xa sự hoà hợp ngắn ngủi về thể lý diễn ra trong sinh hoạt vợ chồng. Đó là sự hoà hợp trong tình yêu, đón nhận sự sống mới qua hôn nhân vĩnh viễn giữa hai thân thể thuộc hai phái khác nhau. Sự hoà hợp này là không thể với hai người cùng phái.

Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly“. Chính Thiên Chúa là Đấng phối hợp người nam và người nữ trong hôn phối chứ không phải con người. Và nếu con người có ý định phân ly điều Ngài đã phối hợp, con người biến mình thành kẻ thống trị, nghĩa là cho mình có quyền cao hơn Thiên Chúa.

Maria Thiên Hương

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu biết ý của Chúa để bảo vệ các giá trị gia đình.

Sống lời Chúa: Tôi biết sự trung tín là dấu hiệu của tình yêu đẹp.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam