Các Giáo hội Châu Phi và Madagascar cử hành “Ngày Secam”

Các Giáo hội Châu Phi và Madagascar cử hành “Ngày Secam”

Trong sứ điệp gửi đến toàn thể dân Chúa nhân “Ngày Secam” được cử hành từ ngày 29/7 đến 01/8, các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar mời gọi các tín hữu: “Hãy tránh xa những gì gây chia rẽ, thay vào đó hãy đặt Thiên Chúa ở vị trí đầu tiên trong cuộc đời chúng ta và nuôi dưỡng tình huynh đệ trong lục địa.”

Hội nghị các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là Secam được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI chính thức thiết lập năm 1969, nhân dịp viếng thăm mục vụ tại Uganda. Đó là cuộc viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng tại Châu Phi.

Ngày Secam được thiết lập hồi năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập tổ chức này, quy tụ 37 Hội đồng Giám mục quốc gia và 8 Liên Hội đồng Giám mục vùng ở Châu Phi. Bình thường, Ngày Secam được cử hành vào 29/7 hoặc khi không trùng vào Chúa Nhật, thì được cử hành vào Chúa Nhật gần đó. Như vậy, năm nay, ngày này rơi vào Chúa Nhật 01/08.

Sứ điệp được ký bởi Đức Hồng y Philippe Ouédraogo, Tổng Giám mục Ouagadougou và Chủ tịch Hội nghị, bắt đầu như sau: “Ngày Secam nhắc nhở chúng ta về sự hiệp nhất của chúng ta với Thiên Chúa và giữa chúng ta trong Chúa Kitô, vượt qua mọi khác biệt và đặt chúng vào cái nhìn đúng.”

Vào thời điểm Châu Phi được đánh dấu bằng những cuộc xung đột, chia rẽ và bạo lực, các giám mục mời gọi mọi tín hữu thúc đẩy một nền văn hoá và tầm nhìn về thế giới bao gồm và bắt nguồn từ Chúa Kitô, “không phân biệt người Do Thái hay Hy Lạp, chủ nhân hay nô lệ”. Hơn nữa, đây là tinh thần luôn làm cho Secam được sống động, trong đó tất cả các giám mục lục địa “chia sẻ trách nhiệm”, và đó cũng là ý nghĩa của Ngày này, nhằm mang đến cho người Công giáo Châu Phi cơ hội nâng đỡ công cuộc truyền giáo.

Do đó, Đức Hồng y Philippe khuyến khích các giám mục thúc đẩy đặc biệt sự hiệp thông, dấn thân loan báo Tin Mừng cách chủ động hơn trên khắp lục địa. Về điều này, các Hội đồng Giám mục bày tỏ lòng biết ơn các giám mục, linh mục, những người sống đời thánh hiến và mọi thành phần của Gia đình Giáo hội tại châu Phi vì sự dấn thân truyền giáo.

Sứ điệp cũng đề cập đến những tình trạng khẩn cấp “đau đớn và tổn thương” đang xảy ra ở Châu Phi hiện nay: đại dịch Covid-19, tình trạng bất an, bạo lực, khủng bố, chiến tranh đã gây ra thiệt hại về nhân mạng và tài sản, và buộc người dân phải sống trong những điều kiện vô nhân đạo và trong sự sợ hãi thường xuyên. Để chia sẻ nỗi đau mà các dân tộc Châu Phi phải trải qua, Secam kêu gọi “canh tân lòng can đảm và tin tưởng vào Thiên Chúa toàn năng, yêu thương và nhân từ”.

Trong ba ngày cử hành Ngày Secam, các tín hữu cũng được mời gọi hướng về Thiên Chúa là Cha để cảm tạ vì những phúc lành và sự che chở của Người, và về hồng ân đức tin Công giáo. (CSR_5291_2021)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-07/giao-hoi-chau-phi-madagascar-ngay-secam.html