Thứ Sáu, 30.07.2021
Ngôn Sứ Bị Rẻ Rúng Nơi Nhà Mình

Chúng ta dù không làm các phép lạ và có sự thánh thiện như Chúa Giêsu, nhưng điều tương tự vẫn thường xuyên xảy ra với chúng ta nơi những người thân thuộc, những người chúng ta thương mến lại ít nghe chúng ta.

Thứ Sáu, 30.07.2021
Ngôn Sứ Bị Rẻ Rúng Nơi Nhà Mình

Thánh Phêrô Kim Ngôn, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh

Thánh Phêrô có biệt hiệu là Chrysôlôgô (nghĩa là kim ngôn). Lý do bởi vì ngài có biệt tài hết sức nổi tiếng về hùng biện trong việc rao giảng Lời Chúa. Ngài sinh vào khoảng năm 405, tại miền Imola, nước Ý. Khi bắt đầu cuộc đời Giám Mục thánh Phêrô Kim Ngôn đã rất thẳng thắn chia sẻ với giáo dân của ngài những lời rất chân thành và cảm động như sau:
Tôi đến với anh chị em như một y sĩ đến chữa trị, như một mục tử để dẫn dắt, như một người mẹ để nuôi dưỡng, như một người cha để bảo vệ và chăm sóc phần rỗi đời đời của anh chị em

Thứ Sáu Tuần XVII Mùa Thường Niên

Lv 23,1.4-11.15-16.27.34b-37 • Tv 80,3-4.5-6ab.11 (Đ. c.2a) • Mt 13,54-58

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

54 Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? 55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? 56 Và tất cả chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” 57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương và trong gia đình mình mà thôi.” 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ngôn Sứ Bị Rẻ Rúng Nơi Nhà Mình

Hôm qua cũng như hôm nay, thật khó để nói về Thiên Chúa cho những người biết về chúng ta. Thánh Gioan Kim Ngôn nói về trường hợp của Chúa Giêsu khi Người về quê: Những người ở Nadarét sửng sốt về Người, nhưng thay vì họ sửng sốt và tin Chúa Giêsu, họ sinh lòng ganh tị, như họ tự nói ‘tại sao là Người mà không phải là tôi?’ Lòng ganh tị đã ngăn cản thông điệp của Tin Mừng và các phép lạ.

Chúng ta dù không làm các phép lạ và có sự thánh thiện như Chúa Giêsu, nhưng điều tương tự vẫn thường xuyên xảy ra với chúng ta nơi những người thân thuộc, những người chúng ta thương mến lại ít nghe chúng ta. Dù vậy, nói về Thiên Chúa cho những người này càng cần thiết. Dĩ nhiên chúng ta có nhiều người khác, ở những nơi khác đang cần nghe Lời Chúa. Chúa Giêsu đã rời quê hương trong sự buồn bả, nhưng có điều chắc chắn là Người cầu nguyện cho những người ở đây để thông điệp cứu độ đến với họ. Điều này cũng đúng với chúng ta là mong ước, là cầu nguyện cho những người thân được ơn cứu độ của Thiên Chúa. Không bỏ rơi họ là đang yêu mến họ.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con cũng gặp sự khó khăn như Chúa nơi những người thân, xin cho con đừng bỏ rơi họ.

Sống lời Chúa: Tôi sống đức tin mạnh mẽ và tích cực trước những người thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam